Nam sinh 10 năm cõng bạn đi học từ chối đặc cách vào Đại học Y Hà Nội, chỉ xin được miễn giảm học phí

 

Trước thông tin thầy cô giáo và cộng đồng xin đặc cách vào trường Đại học Y Hà Nội sau khi thiếu 0,25 điểm, em Ngô Minh Hiếu – người 10 năm cõng bạn đi học đã từ chối điều này.

Câu chuyện đôi bạn cõng nhau ròng rã suốt 10 năm trời, rồi cùng nhau đỗ điểm cao đã chạm đến trái tim nhiều người. Đó là 2 cậu học trò Nguyễn Tất Minh và Ngô Minh Hiếu đến từ xóm 1, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa.
fb-1599210499313269022522-crop-15992107922821710397815
Hơn 10 năm Tất Minh và Minh Hiếu cùng nhau tới trường

10 năm cõng bạn tới trường

Nguyễn Tất Minh bị tật nguyền bẩm sinh khiến đôi chân và cánh tay phải cứ co quắp và càng lớn lại càng teo lại. Bù lại, Minh là người rất ham học và luôn mơ ước được đi học như các bạn cùng trang lứa.

Ngô Minh Hiếu vì thương cảm hoàn cảnh của bạn đã tự nguyện làm “đôi chân” cõng bạn đến trường suốt 10 năm học, không quản ngại nắng mưa.
Empty
Mỗi ngày, hai cậu học trò đều dậy từ 4h30 phút để chuẩn bị đi học.

Hơn 10 năm là quãng thời gian không hề ngắn trong cuộc đời mỗi người. Mỗi ngày, hai cậu học trò đều dậy từ 4h30 để cùng chuẩn bị đi học. Nhớ về những ngày đầu chở bạn đi học, Hiếu tâm sự: “Do Minh khuyết tật nên việc lên xuống xe của bạn rất khó khăn. Việc di chuyển cũng khó do không giữ thăng bằng, nhưng sau thời gian dài Minh cũng học được cách ngồi sau yên chỉ bằng 1 tay. Qua chỗ ổ gà hay vũng nước, em lại bảo bạn ôm chặt lại, xích gần em để khỏi ngã”.
Empty
Ai cũng trông mong 2 cậu học trò sẽ đỗ nguyện vọng 1 rồi cả hai tiếp tục ở cạnh nhau, cùng nhau đi học và trải qua cuộc sống sinh viên.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua, Minh Hiếu thi khối B với số điểm 28,15 (Toán 9,4; Hóa 9,75 và Sinh 9,0) còn Tất Minh chọn xét tuyển khối khối A với số điểm 28,1 (Toán 9,6; Lý 9,25 và Hóa 9,25).

Hai bạn đều lọt top điểm cao của trường. Ai cũng trông mong 2 cậu học trò sẽ đỗ nguyện vọng 1 rồi cả hai tiếp tục ở cạnh nhau, cùng nhau đi học và trải qua cuộc sống sinh viên.

Tuy nhiên, Minh Hiếu lại thiếu 0,25 điểm nếu cộng cả 0,5 điểm ưu tiên KV2-NT để đậu nguyện vọng 1 vào Đại học Y Hà Nội.

Hiệu trưởng trường Đại học Y nói gì về trường hợp của em Ngô Minh Hiếu?

Liên quan tới thông tin đặc cách cho nam sinh cõng bạn tới trường, GS. TS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội cho biết, ông đã nắm được thông tin báo chí phản ánh về trường hợp nam sinh Ngô Minh Hiếu thiếu 0,25 điểm vào ngành Y đa khoa của trường.
Empty
GS. TS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội. Ảnh: Pháp luật và Bạn đọc

“Chấp nhận kết quả, tuân thủ theo đúng quy chế tuyển sinh và không nên mong chờ một sự ưu tiên cá biệt cho mình. Cho dù mình đã làm một việc rất tốt, được cộng đồng xã hội đánh giá cao nhưng khoảng cách 0,25 điểm là khoảng cách của hàng chục thí sinh”, GS. TS Tạ Thành Văn nói.

Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội cũng nhấn mạnh, sau này nếu Minh Hiếu thực sự giỏi, có chí vẫn có thể trở thành một thầy thuốc có tâm, giỏi, cống hiến cho xã hội.

“Minh Hiếu hoàn toàn có thể thi để học bác sĩ nội trú của ĐH Y Hà Nội. Tương lai tươi đẹp đang chờ đợi ở phía trước và rất không nên cố gắng để tìm sự ưu tiên cho một cá nhân nhất là với tuổi trẻ, mới bước vào đời”, Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội bày tỏ.

Minh Hiếu: “Dù Trường ĐH Y Hà Nội có đặc cách, em cũng xin từ chối”

Chia sẻ với VietNamNet, Hiếu bảo, từ lúc biết điểm em rất buồn, em cũng có nói với mẹ là sẽ học ĐH Y Dược Thái Bình, vì ước mơ của em được làm bác sĩ chứ không phải ước mơ được học trường nào. Học ĐH Y Dược Thái Bình, em sẽ cố gắng học thật tốt theo đúng khả năng của mình.

Hiếu cũng rất bất ngờ khi trên mạng xã hội lan truyền các ý kiến mong muốn Trường ĐH Y Hà Nội đặc cách cho em.
Empty
Hiếu cho hay, Trường ĐH Y Hà Nội có đặc cách, em cũng xin từ chối

“Em rất xúc động và cảm ơn tất cả mọi người. Đặc biệt là cám ơn các thầy cô giáo đã âm thầm lo lắng cho em và có ý định gọi ra Trường ĐH Y Hà Nội để xem có cách nào giúp em. Quả thực những ý tốt của thầy cô, em không được biết. Nhưng dù Trường ĐH Y Hà Nội có đặc cách, em cũng xin từ chối”, Hiếu chia sẻ.

Theo Hiếu, mình thiếu 0,25 điểm, nhưng có nhiều bạn lại chỉ thiếu 0,05 điểm, nếu ai cũng đưa những lý do như mình để xem xét thì sẽ trở thành một câu chuyện xin – cho và sẽ làm mất đi truyền thống của nhà trường.

Chị Đinh Thị Thủy, mẹ Hiếu cho biết, tối qua khi biết điểm, Hiếu buồn không muốn nói chuyện với ai. Thấy con như vậy bố mẹ cũng không dám hỏi mà chỉ biết động viên.

Từ khi còn học cấp 3, Hiếu đã ước mơ thi đậu vào Đại học Y Hà Nội và muốn trở thành bác sĩ. Hiếu còn bảo sẽ làm bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho người nghèo và đôi chân của Minh. Cháu còn muốn được học gần Minh để tiếp tục giúp đỡ bạn ấy trong khoảng thời gian học đại học. Không đỗ Đại học Y Hà Nội mà chỉ đỗ Y Thái Bình nên Hiếu buồn lắm”, chị Thủy chia sẻ.

Còn thầy Nguyễn Đình Tuấn, giáo viên chủ nhiệm của Hiếu và Minh cho biết, biết em Hiếu không đậu vào Đại học Y Hà Nội bản thân và nhà trường cũng rất buồn.

Thầy Tuấn đánh giá, Hiếu học rất tốt, em thiếu 0,25 điểm một phần có thể là thiếu may mắn. Hoàn cảnh gia đình em cũng không được khá giả, vì thế nên Hiếu luôn cố gắng và nỗ lực.

“Hiếu là một tấm gương điển hình, sau khi biết điểm, nhà trường cũng đang cố gắng liên hệ với trường Đại học Y Hà Nội để xem có cách nào đó tạo điều kiện tốt nhất cho em mà không trái luật thì là cái tốt. Có như vậy thì các em mới được ở gần nhau và tiếp tục hỗ trợ cho nhau trong cuộc sống và học tập”, thầy Tuấn nói.

Đại học Y dược Thái Bình sẵn sàng miễn học phí cho Minh Hiếu

Được biết, với kết quả thi 28,15 điểm của mình, Ngô Minh Hiếu đã đủ điểm đỗ vào Trường Đại học Y dược Thái Bình và trường này sẵn sàng miễn học phí trong suốt thời gian em theo học tại trường và sẽ tạo điều kiện học tập tốt cho Hiếu theo đuổi ước mơ trở thành bác sỹ trong tương lai.

Còn với Tất Minh, nam sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 là ngành Công nghệ thông tin của trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Sau tất cả, dù có đi đâu thì 2 nam sinh vẫn luôn là bạn, vẫn luôn cố gắng hỗ trợ nhau. Trong dự định của cả 2 cũng đã từng có kịch bản sẽ phải rời xa nhau, khi đó cha Minh sẽ ra ngoài Hà Nội vừa làm thêm vừa chăm cho cậu con trai. Và dù có đi đâu, cũng nhất định sẽ có những người tốt tiếp tục giúp đỡ 2 nam sinh, như cách mà Hiếu và Minh đã truyền cảm hứng cho mọi người.