Tự hào con nhà nông vẫn là thủ khoa kép: Em thỉnh thoảng dùng điện thoại để tra cứu thông tin trên mạng, bổ sung cho bài học

Trần Minh Trí, thủ khoa thi tốt nghiệp và dẫn đầu tổ hợp khối B của tỉnh với 29,6 điểm, giúp bố mẹ cắt cỏ, nuôi gia súc hàng ngày sau giờ học.

Căn nhà cấp 4 tại xã Kiểng Phước (Gò Công Đông) những ngày này thường xuyên có bà con hàng xóm, bạn bè đến chúc mừng cậu học sinh giỏi trường THPT Trương Định.

Sau kỳ thi tốt nghiệp, Trí nổi tiếng khắp vùng bởi thành tích đáng nể: Toán 9,6, Hóa học 10 và Sinh học 10. Tổng điểm khối B đạt 29,6, Trí là thủ khoa khối B ở Tiền Giang, lọt top 4 thí sinh có điểm cao nhất toàn quốc ở tổ hợp này, sau thủ khoa 0,2 điểm. Ngoài ra, tổng điểm 6 môn của Trí cũng đạt 54,95, đứng đầu kỳ thi tốt nghiệp của tỉnh.

Nam sinh đã đăng ký xét tuyển vào ngành Y khoa, trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. Đây là mơ ước của em từ những năm cấp 2, vì mê tít hình ảnh các bác sĩ với blouse trắng khám chữa bệnh cho người dân.

“Đợt đại dịch Covid-19, thấy được công việc thầm lặng, hy sinh cứu người của đội ngũ y, bác sĩ càng giúp em nuôi lớn ước mơ”, Trí tâm sự.

Trần Minh Trí hái sơri phụ giúp cha mẹ sau kỳ thi tốt nghiệp. Ảnh: Nam An

Trần Minh Trí hái sơ ri phụ giúp cha mẹ sau kỳ thi tốt nghiệp. Ảnh: Nam An

Vui mừng trước kết quả của con trai, song bà Huỳnh Thị Kim Trắng, mẹ của Trí cũng có chút băn khoăn bởi học phí để theo nghề bác sĩ khá tốn kém, thời gian học dài.

Gia đình bà Trắng làm nghề nông nhiều đời nay. Vợ chồng bà không được học hành đến nơi đến chốn nên cố gắng làm lụng, mong tương lai hai con tốt hơn. Nhà có ba công ruộng (3.000 m2) làm lúa hai vụ, bà Trắng cùng chồng tích cóp thuê thêm ba công nữa, rồi nuôi thêm bò, dê, trồng sơ ri để cải thiện thu nhập.

Do nơi sinh sống thuộc một trong các xã bãi ngang khó khăn nhất của tỉnh, điều kiện học tập của Trí cũng hạn chế. Mỗi ngày, em phải đi về 20 km, trở ngại lớn nhất là ít cơ hội tiếp xúc với các thiết bị, dụng cụ hiện đại trong học tập, các trung tâm ngoại ngữ, nhà sách.

Bù lại, ngoài giờ học trên lớp, mỗi ngày cậu học trò thường dành 6, 7 giờ tự học, nghiên cứu ở nhà. Theo Trí, em thỉnh thoảng dùng điện thoại để tra cứu thông tin trên mạng, bổ sung cho bài học. Khi lịch tự học kết thúc, Trí phụ cha mẹ hái sơ ri hoặc cắt cỏ cho bò, dê ăn. Buổi tối, trước khi đi ngủ, em sẽ dành thời gian tổng kết lại những gì học được trong ngày và lên kế hoạch học tập cho ngày hôm sau.

Tân thủ khoa cho rằng để học tốt trước tiên phải nắm chắc kiến thức sách giáo khoa, vì đây là kiến thức căn bản. Học sinh cũng nên mạnh dạn, trên lớp chỗ nào khó hiểu phải hỏi, nhờ giáo viên giải đáp ngay.

Trí cho biết cảm thấy tiếc nuối với môn Toán vì làm sai hai câu do áp lực thời gian. Đây là một yêu thích nhất của Trí, em cũng từng giành giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 12. Nhờ niềm đam mê, ngay từ đầu năm em đã luyện giải đề thi thử, tập làm quen với các dạng đề khó để tích lũy kinh nghiệm. Với các môn còn lại, em cũng học chắc chắn lý thuyết, luyện các dạng bài tập nhiều, những chỗ sai sẽ được làm đi làm lại để rút kinh nghiệm lần sau.

Trong quá trình ôn tập, Trí cho rằng cần có sự đều đặn, học có chất lượng, tránh ôn tập theo kiểu dồn nén. “Một tuần trước kỳ thi tốt nghiệp em không cố ôn tập nhiều mà giữ gìn sức khỏe, tinh thần thoải mái nhất”, Trí chia sẻ.

Trần Minh Trí (ngồi, thứ 2 từ trái sang) cùng bạn chụp ảnh lưu niệm trong lễ khen thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh. Ảnh: Nam An

Trần Minh Trí (ngồi, thứ 2 từ trái sang) cùng bạn chụp ảnh lưu niệm trong lễ khen thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh. Ảnh: Nam An

Cô Hà Thanh Thiên Trang, Phó hiệu trưởng THPT Trương Định, cho hay Trí là học sinh giỏi toàn diện trong ba năm học. Riêng năm lớp 12, em đạt điểm tổng kết 9,8.

“Trí hiền ngoan, có năng lực học tập tốt, được thầy cô và bạn bè yêu quý”, cô Trang nhận định.

Hai tháng trước khi vào TP HCM nhập học, Trí cho biết sẽ tranh thủ thời gian rảnh phụ giúp cha mẹ làm việc nhà và chăn nuôi.

“Sắp tới khi việc học tạm ổn, em sẽ tranh thủ tìm thêm việc làm để đỡ đần phần nào chi phí cho gia đình”, Trí nói. Em mong có công việc ổn định sau này để giúp đỡ cha mẹ khi đau yếu.