Nữ sinh vừa tan làm ca đêm thì vỡ òa khi biết tin đỗ thủ khoa: Dành tiền lương để nhập học

Biết tin đỗ thủ khoa khi đang làm công nhân

Ngọc Mai vừa tan ca làm đêm thì vỡ òa vì nhận được tin đỗ thủ khoa khối C tỉnh Thanh Hóa với 28,75 điểm.

Nguyễn Thị Ngọc Mai, là cựu học sinh lớp 12A6, trường THPT Thạch Thành 1. Ba ngày sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT, hôm 1/7, Mai cùng cô bạn thân bắt xe ra Bắc Ninh, nộp hồ sơ xin làm thời vụ cho một công ty sản xuất linh kiện điện tử ở Khu công nghiệp Quế Võ. Nữ sinh ký hợp đồng với mức lương hơn 5 triệu đồng mỗi tháng.

Sáng 18/7, khi vừa tan ca làm đêm (từ 22h hôm trước), Mai nhận cuộc gọi của thầy giáo Lịch sử, nói em đạt 28,75 điểm khối C. Trong đó, Mai đạt 9,5 điểm Văn, Lịch sử 10, Địa lý 9,25 điểm. Nữ sinh nằm trong top 100 thí sinh có điểm cao nhất khối C toàn quốc, sau thủ khoa 0,75 điểm, đồng thời dẫn đầu khối thi này ở tỉnh Thanh Hóa.

Mai cho hay đã nhẩm tính sơ bộ được điểm số sau khi hoàn thành bài thi. Riêng Ngữ Văn là môn thi tự luận, điểm số của em “cao hơn dự kiến”. Vì thế, khi biết tin là thủ khoa của tỉnh, Mai rất bất ngờ.

“Cảm giác trong em khi đó rất khó tả, ngỡ ngàng và vỡ òa cảm xúc. Tin vui khiến em quên hết mệt nhọc”, Mai nhớ lại.

Chân dung nữ sinh Ngọc Mai. Ảnh: NVCC

Nguyễn Thị Ngọc Mai, thủ khoa khối C tỉnh Thanh Hóa năm 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngọc Mai là con út trong gia đình có ba chị em ở xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành. Bố mẹ nữ sinh làm ruộng, các chị gái đều đã lập gia đình, làm nghề tự do. Mai cho hay gia đình không phải diện quá khó khăn nhưng em nhìn nhận chặng đường đại học sắp tới sẽ cần rất nhiều chi phí. Vì thế, em tranh thủ đi làm trong lúc đợi nhập học để “giảm bớt gánh nặng cho bố mẹ”.

Lần đầu tiên nếm trải cảm giác đi làm thuê nên Mai có chút bỡ ngỡ. Những ngày đầu chưa quen việc, lại làm ca đêm liên tục trong hai tuần nên cơ thể Mai uể oải vì thiếu ngủ. Dần dần em bắt nhịp được và điều chỉnh việc sinh hoạt nên đến nay đã “thích nghi khá ổn”. Ngọc Mai cho hay thời gian đi làm giúp em có thêm nhiều trải nghiệm sống. Nữ sinh cũng háo hức khi khoảng hai tuần nữa sẽ được lĩnh tháng lương đầu tiên.

“Cứ nghĩ tới cảm giác được nhận tiền thù lao để mua sắm đồ dùng học tập sắp tới là em lại thấy phấn chấn hẳn lên…”, Mai chia sẻ. Cô gái trẻ dự tính sau hai tháng làm việc có thể sắm được một chiếc laptop phục vụ học tập. Ngoài ra, em muốn mua tặng mẹ một món quà nhỏ từ đồng lương do bàn tay mình làm ra.

Ngọc Mai (thứ hai từ trái qua) tươi tắn bên bạn bè trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: NVCC

Ngọc Mai (thứ hai từ trái qua) với bạn bè trước kỳ thi tốt nghiệp. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cô Vũ Thị Tâm, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A6, trường THPT Thạch Thành 1, cho hay Ngọc Mai là lớp phó học tập, học đều các môn, luôn là học sinh giỏi. Mai cũng mang về hai giải nhì thi học sinh giỏi tỉnh môn Lịch sử.

“Sống trong gia đình không khá giả nên em ấy rất có ý chí, luôn nỗ lực vươn lên”, cô Tâm nói.

Mai cho rằng mình không có bí quyết gì đặc biệt. Nữ sinh “trường làng” không đăng ký học thêm quá nhiều mà chủ yếu dành thời gian học ở trường và tự học ở nhà. Ngoài kiến thức được thầy cô truyền thụ, Mai hay lên mạng tìm kiếm tài liệu nâng cao để đọc, bổ sung cho bài viết thêm sinh động, đạt thêm điểm sáng tạo.

Trong suốt thời gian ôn thi, thay vì cắm cúi ôn luyện, Ngọc Mai chỉ học khi đầu óc minh mẫn nhất. Những lúc mệt mỏi, em nghỉ ngơi sớm để đảm bảo sức khỏe cho buổi học tiếp theo.

Trong ba môn khối C, Ngọc Mai thích nhất môn Lịch sử. Đây là môn học thú vị, không hề khô khan như nhiều người vẫn nghĩ.

“Càng hiểu sâu về sử sách, em càng thấy tự hào về truyền thống ông cha. Từ đó, em trân trọng hiện tại”, Mai nói.

Nữ sinh nhìn nhận với môn Sử và các môn khối C nói chung, nhiều người cho rằng chỉ cần học thuộc, học vẹt, nhưng để đạt điểm cao, người học cần học hiểu thực chất.

Mai đã đăng ký xét tuyển vào ngành Sư phạm Lịch sử, trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

“Ước mơ của em là trở thành người truyền lửa cho thế hệ trẻ trên quê hương như cô giáo chủ nhiệm của em”, Mai nói.