Cắm hoa cúc trên bàn thờ tài lộc tiêu tán, gia đình lục đục? Câu trả lời khiến ai cũng tá hỏa vì trước giờ toàn làm sai

Vậy sự thật về việc đặt hoa cúc trên bàn thờ tài lộc tiêu tán, gia đình lục đục có đúng không? Hãy lắng nghe ý kiến chia sẻ từ các chuyên gia.

Đã từ rất lâu, các dịp lễ, Tết quan trọng trên bàn thờ đều xuất hiện hoa cúc như một nét văn hoá thờ cúng của người Việt. Gần đây, có thông tin cho rằng, hoa cúc tính âm không thích hợp đặt trên bàn thờ, vì điều này sẽ khiến tài lộc tiêu tán, gia đình lục đục, bất hoà. Vậy sự thật về việc đặt hoa cúc trên bàn thờ như thế nào? Hãy lắng nghe ý kiến chia sẻ từ các chuyên gia.

Có nên cắm hoa cúc trên bàn thờ?
cam-hoa-cuc-tren-ban-tho-tieu-tan-loc-1

Về thuộc tính, ban thờ là tổng hòa của Ngũ hành, nghĩa là đủ Kim, Mộc, Thủy, Hỏa và Thổ. Còn xét về trường khí, bàn thờ thuộc tính m. Những thông tin cho rằng bàn thờ thuộc tính Dương là chưa đúng. Chính vì bàn thờ thuộc tính m nên gia chủ có điều kiện vẫn nên có khu vực thờ cúng riêng biệt trong nhà. Bởi vậy, ngay từ khi thiết kế không gian nhà ở, khu vực thờ cúng hay bàn thờ cần được tính toán kỹ, chọn hướng an vị phù hợp với bản mệnh gia chủ.

Trong văn hóa phương Đông, hoa cúc gắn với ý nghĩa của sự trường thọ, phúc lộc và tấm lòng hiếu thảo của con cái với cha mẹ. Sự tích kể rằng có hai mẹ con nhà nghèo nọ sống với nhau. Một ngày người mẹ ốm nặng, người con thương mẹ đã tìm mọi cách chạy chữa nhưng không được. Trước tấm lòng ấy, Bụt hóa thân thành một cụ già và nói rằng hãy vào rừng tìm bông hoa thần kỳ. Bông hoa có bao nhiêu cánh thì đó là số năm người mẹ được sống trên đời. Người con mải miết chạy vào rừng tìm kiếm bông hoa thần kỳ, nhưng trớ trêu thay chỉ tìm được bông hoa 5 cánh. Quá đau lòng và không chấp nhận sự thật, người con đã xé nhỏ cánh hoa tới mức không xé thêm được nữa. Nhờ vậy, người mẹ đã khỏi bệnh và sống lâu bên con mình. Đó cũng là lý do tại sao hoa cúc nhiều cánh như vậy.

Mặc dù đây chỉ là một câu chuyện trong dân gian nhưng ngụ ý hoa cúc chứa nhiều cánh chính là ước muốn sức khỏe dồi dào và sự hiếu thuận của con cái đối với bậc sinh thành. Đây cũng là một trong những lý do hoa cúc thường xuất hiện trên bàn thờ gia tiên và các ngày lễ Tết quan trọng. Không chỉ vậy, hoa cúc vàng chính là lựa chọn phổ biến được dâng cúng trên bàn thờ. Sắc vàng rực rỡ của hoa cúc mang lại sự ấm áp nên cũng là lý do được sử dụng nhiều trên bàn thờ.

Với những ý nghĩa tốt đẹp như vậy, hoa cúc là một lựa chọn tuyệt vời để cắm trên bàn thờ giúp gia chủ chiêu tài, tụ lộc thể hiện sự ấm cúng của không gian thờ cúng. Bên cạnh đó, mang ý nghĩa phúc lộc, may mắn, tròn đầy như những đồng tiền vàng, nhiều gia đình thường đặt vài chậu cúc vàng trước cửa khi đón Tết đến xuân về.

Cách cắm hoa cúc trên bàn thờ giúp chiêu tài, tụ lộc

Hoa cúc hiện này được lai tạo nên có nhiều chủng loại lẫn màu sắc. Tuy nhiên, loại hoa được cắm trên bàn thờ nhiều nhất là hoa cúc vàng to, hoa cúc trắng hoặc hoa cúc hồng tím. Đối với các dịp lễ Tết, hoa cúc vàng là lựa chọn hợp lý nhất. Hoa cúc trắng và hồng tím được xen kẽ. Hoa cúc trắng được sử dụng nhiều trong đám tang, ngày giỗ vì sự trang nghiêm và giản dị của hoa cúc màu trắng mang sắc thái của sự thành kính phân ưu.

Các loại hoa cúc khác như cúc họa mi, cúc mâm xôi bé, cúc vạn thọ hay cúc mặt trời không nên cắm trên bàn thờ. Các loại hoa này bông bé, cánh xòe dễ héo và không mang lại cảm giác sung túc, đủ đầy và ấm cúng. Thêm vào đó, cắm các loại cúc này sẽ thiếu đi sự trang nghiêm, kính cẩn trên bàn thờ.

Một điều cần lưu ý nữa, bình cắm hoa cúc trên bàn thờ thường dùng bình theo bộ vật phẩm thờ cúng có kiểu dáng đơn giản và chắc chắn. Tránh các thể loại bình hoa màu sắc lòe loẹt, kiểu dáng thời trang nghệ thuật.

Lưu ý khi chọn mua hoa cúc
cam-hoa-cuc-tren-ban-tho-tieu-tan-loc-2
– Khi chọn hoa cúc vàng để đặt trên bàn thờ nên chọn các bông to tròn đầy đặn, cánh hoa mọng mỡ màng, mới cắt tươi xanh, lá không bị sâu, càng nhiều hoa nhiều nụ và lộc non càng tốt.

– Khi cắm hoa cúc tuyệt đối không cắm một bông. Nên cắm số hoa lẻ nhưng nên cắm từ 5-7-9 bông thì hợp lý hơn.

– Nên chọn các bông hoa cúc có thân dáng đẹp, tràn đầy sức sống để chiêu tài, gọi lộc nhiều hơn.

– Hoa cúc mang tính âm, vì vậy dù đẹp cũng không nên đặt trong phòng ngủ. Các loại cúc tròn to màu rực rỡ có thể đặt trong phòng khách hoặc phòng làm việc. Tránh đặt hoa cúc trong bếp vì nhiệt độ có thể làm hoa nhanh héo.