Xôi thì ngon nhưng 6 nhóm người sau thèm mấy cũng nên tránh xa

0
261

Xôi là một món ăn thông dụng được làm từ nguyên liệu chính là gạo nếp, chứa nhiều dinh dưỡng, có thể giúp tăng cân và giữ no lâu. Tuy nhiên cũng có nhiều người không thể ăn được gạo nếp. ai khong nen an xoi

1. Người già, người mới ốm dậy và trẻ quá nhỏ

Trong gạo nếp có chất Amylopectin rất khó tiêu. Vì vậy người già, người mới ốm dậy và trẻ quá nhỏ không nên ăn xôi buổi sáng quá nhiều, thay vào đó ăn các thức ăn dễ hấp thu như cháo sẽ đỡ gánh nặng cho hệ tiêu hoá.

2. Người bị mụn nhọt, vết thương bị mưng mủ

Những người đang có vết thương, có bệnh bị mưng mủ thường là người thể hàn, tích độc nhiều (béo, đờm dãi nhiều). Do vậy, thức ăn có chất dẻo nhiều, khó tiêu càng làm tình trạng nặng thêm. Những người mới phẫu thuật, người có những chỗ bị sưng viêm nên kỵ đồ nếp nếu không sẽ gây mưng mủ. Vậy nên tránh ăn đồ nếp, khi vết thương lành có thể ăn uống bình thường.

3. Người có cơ địa nóng, người hay bị nổi mụn trứng cá

Xôi có những thành phần khá nóng, vì thế khi ăn nhiều xôi sẽ khiến bạn dễ “nóng trong người” và dễ nổi mụn. Vì vậy, người có cơ địa nóng nên hạn chế món này. Những người hay bị nổi mụn trứng cá cũng không nên ăn xôi buổi sáng, bởi cơ địa đã bị nóng, ăn vào càng sinh mụn và nóng trong người.

4. Người bị đầy hơi, khó tiêu

Nhiều người thay vì xôi thông thường lại có sở thích ăn xôi rán vì mùi vị hấp dẫn, thơm ngon hơn. Hoặc ăn xôi kèm theo rất nhiều thịt, chả, trứng. Tuy nhiên, nếu ăn như vậy, cơ thể sẽ tích tụ rất nhiều chất béo, không tốt cho cơ thể. Ăn nhiều sẽ khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu.

5. Người bị đau dạ dày

Gạo nếp, các loại đậu, lạc tuy lành tính nhưng nó có thể gây ra tình trạng đầy bụng, ợ chua, khó chịu. Bởi khi bị bệnh dạ dày, lượng enzyme tiêu hóa cũng như axit dạ dày không ổn định sẽ gây cản trở cho quá trình tiêu hóa thực phẩm giàu tinh bột như gạo nếp và sinh ra tình trạng khó tiêu. Bên cạnh đó, các nguyên liệu khác của xôi như hành, tỏi, tiêu… cũng sẽ khiến người bị bệnh dạ dày không được thoải mái. Do đó, khi đã bị bệnh dạ dày, bạn nên hạn chế ăn xôi.

6. Người béo phì, người đang muốn giảm cân

Xôi là món ăn chứa nhiều calo hơn bạn nghĩ. Xôi được nấu từ gạo nếp, kết hợp với các loại đậu, lạc, vừng, dừa nạo… nên có thể cung cấp nhiều năng lượng. Một đĩa xôi có thể tương đương với 600 calo (trong khi một bát phở chỉ chứa 400 calo). Đó là chưa kể khi bạn ăn xôi với thịt gà, thịt lợn, trứng… Do đó, nếu đang muốn giảm cân hoặc bạn đang bị béo phì thì nên tránh xa các loại xôi. Ăn xôi là cách nạp vào cơ thể nhiều tinh bột giống hệt với ăn cơm và nó hoàn toàn có thể làm bạn tăng cân nhanh chóng. (Theo: Bác sĩ Hải)