Bưởi Diễn mua về bảo quản theo cách này, để 4 tháng vẫn tươi nguyên, ngọt lịm

Nếu biết cách bảo quản, bạn có thể để bưởi Diễn qua nhiều tháng mà bưởi vẫn tươi ngon.

Cứ mỗi dịp cuối năm, bưởi Diễn được bày bán khắp nơi. Mọi người thường mua về để thắp hương, ăn hoặc đem đi biếu.

Bưởi Diễn có lớp vỏ vàng bắt mắt, hương thơm thanh mát, vị ngọt đậm. Loại bưởi này có thể để được lâu nên nhiều nhà mua vài chục quả một lần để dùng dần.

Để bảo quản bưởi Diễn được lâu mà không bị hỏng, bạn có thể tham khảo cách làm dưới đây.

Cách chọn bưởi Diễn ngon

Khâu quan trọng đầu tiên mà bạn cần chú ý chính là chọn bưởi. Nên chọn những quả tươi ngon, vỏ mỏng, cầm nặng tay. Phải chọn quả có vỏ lành lặn, không mua quả dập dù chỉ là vết nhỏ bởi bưởi dập sẽ nhanh thối, nếu để chung với các quả khác thì số bưởi bạn đã mua sẽ chẳng mấy chốc mà hỏng hết.
bao-quan-buoi-dien-01
– Hình dáng và màu sắc của quả bưởi

Bưởi Diễn ngon thường có dáng tròn đều, vỏ nhẵn. Khi chín, vỏ bưởi sẽ chuyển sang màu vàng sậm hoặc đỏ vàng. Cầm quả bưởi lên phải thấy nặng tay thì múi mới có nước.

– Phần vỏ bưởi

Vỏ bưởi phải mỏng, cuống nhỏ. Bưởi có phần rám nắng tuy không đẹp mã nhưng thường ngọt và thơm hơn những quả không có.

– Hương vị
Bưởi Diễn ngon sẽ có vị ngọt đậm, hương thơm mát. Tép bưởi vàng mượt, cùi mỏng, bóc róc vỏ và săn hặt. Tép bưởi ráo tay, khi ăn mọng nước.

Cách bảo quản bưởi Diễn

Bưởi sau khi mua về cần để khoảng 5-10 ngày. Sau đó, dùng nước vôi bôi vào đầu cuống. Cách này giúp ngăn chặn các vi sinh vật xâm nhập vào trái bưởi từ phần cuống.

Lấy túi nilon bọc từng quả bưởi và buộc chặt lại. Túi nilon giúp ngăn bưởi tiếp xúc với không khí, lâu khô và xuống nước chậm hơn. Lót giấy báo hoặc tấm bìa xuống đất rồi xếp từng quả bưởi lên trên. Chỉ xếp một lớp, không nên xếp chồng bưởi lên nhau để tránh quả bên dưới bị chịu sức nặng, bị dập nát. Chỗ để bưởi phải là chỗ khô ráo, thoáng mát.
bao-quan-buoi-dien-02
Với cách này, bạn có thể bảo quản bưởi Diễn từ 4-6 tháng mà bưởi vẫn ngon.

Ngoài ra, có một cách khác để bảo quản bưởi mà bạn có thể tham khảo. Bưởi mua về cần ngâm vào nước sạch có hòa một chút vôi để khử khuẩn, loại bỏ sâu bệnh bám trên vỏ bưởi.
Vớt bưởi ra để cho khô ráo hoàn toàn rồi bôi nước vôi vào phần cuống. Xếp bưởi ở nơi khô ráo, thoáng mát. Cũng lót một lớp bìa xuống dưới rồi mới xếp bưởi lên trên, chỉ xếp một lượt bưởi, không xếp bưởi chồng lên nhau.

Lưu ý, dù chọn cách nào, sau một thời gian bạn cũng cần kiểm tra bưởi để sớm loại bỏ những quả có dấu hiệu bị hỏng.