Nam sinh xứ Thanh đạt Huy chương Bạc tại Kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế: Bố mẹ làm nông nhưng luôn đặt việc học của con lên hàng đầu

0
16033

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, Lê Viết Hoàng Anh học sinh lớp 12F chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lam Sơn đã vượt qua nhiều khó khăn mang vinh quang về cho đất học xứ Thanh với Huy chương Bạc tại Kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế (IPhO) lần thứ 53 năm 2023 được tổ chức tại Nhật Bản.

Lê Viết Hoàng Anh sinh ra từ xã Thọ Dân, huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá) trong một gia đình thuần nông. Bố mẹ của Hoàng Anh là lao động tự do nhưng luôn đặt việc học của con lên hàng đầu và khuyến khích em tự học ngay từ khi còn nhỏ.
nam sinh mang vinh quang ve cho dat hoc xu thanh hinh 1

Gia đình Lê Viết Hoàng Anh cảm thấy vui và xúc động trước thành tích của con

Sau khi trúng tuyển vào lớp chuyên Vật lý Trường THPT chuyên Lam Sơn khóa 2020 – 2023, Hoàng Anh gặp không ít khó khăn khi phải trọ học xa nhà, bỡ ngỡ với ngôi trường mới, thầy cô giáo mới, bạn bè mới.

Trường học cách nhà 30km, Lê Viết Hoàng Anh phải ở lại ký túc xá của trường. Đặc biệt, khối lượng khổng lồ của kiến thức môn Vật lý đã khiến em không khỏi choáng ngợp.

Tuy nhiên, được sự quan tâm, dạy dỗ tận tình của thầy giáo Nguyễn Hoàng Hà, giáo viên chuyên Vật lý đồng thời là thầy giáo chủ nhiệm, đã phát hiện ra tố chất của một học sinh giỏi, từng bước hướng dẫn, giảng dạy, động viên Hoàng Anh vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, hòa nhập với bạn bè và nhanh chóng vượt lên để chứng tỏ bản thân.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, Lê Viết Hoàng Anh chia sẻ, em yêu thích môn Vật lý từ khi còn học THCS, sau khi đậu vào lớp chuyên Vật lý, trường THPT chuyên Lam Sơn, em có điều kiện nghiên cứu, học tập chuyên sâu về môn Vật lý và em đã tìm được cho mình một bộ sách phù hợp để bắt đầu ôn luyện cho kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia.
nam sinh mang vinh quang ve cho dat hoc xu thanh hinh 2

Lê Viết Hoàng Anh học sinh lớp 12F chuyên Lý trường THPT Chuyên Lam Sơn

Lên lớp 11, Lê Viết Hoàng Anh đậu vào Đội tuyển quốc gia. Đây là cơ hội tốt để em có thể trau dồi thêm nhiều kiến thức mới bằng việc học hỏi, trao đổi với các anh chị khóa trên cùng đội tuyển, học hỏi từ các thầy cô giáo. Sau nhiều nỗ lực, Lê Viết Hoàng Anh xuất sắc đoạt giải Nhì kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý.

Lê Viết Hoàng Anh khẳng định, muốn học tốt trước hết phải có niềm đam mê đối với môn học.

Trong cuộc thi chọn Học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 – 2023, Lê Viết Hoàng Anh đã xuất sắc giành giải Nhất. Với kết quả đạt được ở kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia, Hoàng Anh là một trong 43 học sinh của cả nước được bồi dưỡng để chọn ra 8 học sinh vào đội tuyển dự thi APhO lần thứ 23 tại Mông Cổ.
nam sinh mang vinh quang ve cho dat hoc xu thanh hinh 3

Những khoảng thời gian được về nhà, em luôn giúp bố mẹ công việc nhà

Lê Viết Hoàng Anh chia sẻ, thời gian để ôn tập cho kỳ thi này khá ngắn, cộng với không ít những khó khăn gặp phải khi ở xa nhà, có ngày thầy trò phải di chuyển 200 – 300 km để đi học nhưng Hoàng Anh đã cố gắng vượt qua.

Và sự cố gắng đó đã được đền đáp bằng trái ngọt, em là một trong 8 học sinh suất sắc lọt vào đội tuyển quốc gia dự thi APhO. Trong kỳ thi lần này, Hoàng Anh đã cùng các bạn trong Đội tuyển quốc gia đều xuất sắc giành giải.

Với tấm Bằng khen ở kỳ thi APhO, Hoàng Anh là một trong 5 thí sinh tiếp tục được chọn vào đội tuyển quốc gia dự thi IPhO tại Nhật Bản lần thứ 53. Ngay khi trở về từ kỳ thi APhO, Hoàng Anh lại khẩn trương cùng các bạn trong đội tuyển ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi IPhO trong khoảng thời gian từ 31/5 đến 8/7/2023 với quyết tâm cao nhất.
nam sinh mang vinh quang ve cho dat hoc xu thanh hinh 4

Lê Viết Hoàng Anh đạt nhiều giải tại các kỳ thi Quốc gia, Châu Á và Quốc tế

Nhớ lại những ngày tháng ôn luyện, lịch học của Hoàng Anh gần như kín tuần (7 ngày/tuần và 3 buổi/ngày). Mặc dù áp lực và vất vả nhưng cuối cùng em đã xuất sắc giành tấm Huy chương Bạc tại kỳ thi IPhO lần thứ 53 tại Nhật Bản, thành tích của Hoàng Anh đã góp phần đưa đội tuyển Việt Nam giành thắng lợi với 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng, mang vinh quang về cho quê hương, đất nước.

Về phương pháp học tập, Hoàng Anh cho biết, mỗi khi có một bài tập hóc búa mà chưa tìm ra được cách giải, em thường dừng lại thư giãn bằng cách đọc sách Tiếng Anh hoặc đọc truyện để đầu óc thoải mái sau đó mới tiếp tục quay lại nghiên cứu cách giải.

Có những bài, những hiện tượng phải mất đến 1 tuần em mới có thể giải được. Nhưng khi đã hiểu được thì em có thể suy ra được cách giải của rất nhiều bài khác. Một bài khó có thể gợi mở ra rất nhiều điều mới mẻ nếu mình chinh phục thành công thử thách đó.

Hoàng Anh chia sẻ, môn Vật lý giúp em giải thích được rất nhiều hiện tượng trong tự nhiên và cảm thấy môn học này ứng dụng được rất nhiều trong thực tế đời sống hằng ngày.
nam sinh mang vinh quang ve cho dat hoc xu thanh hinh 5

UBND tỉnh Thanh Hoá tặng Bằng khen cho em Lê Viết Hoàng Anh

Nói về dự định trong tương lai, Hoàng Anh cho biết, em sẽ tiếp tục theo đuổi môn Vật lý và các ngành liên quan đến kỹ thuật Vật lý như ngành học Điều khiển và Tự động hóa. Hiện tại, em đã được tuyển thẳng vào trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Chia sẻ cảm xúc với con, chị Lê Thị Hảo, mẹ em Lê Viết Hoàng Anh cho hay, khi nghe tin con được Huy chương Bạc quốc tế thì xúc động, vui và tự hào về con rất nhiều. Nhớ về những ngày tháng con đi học xa, vừa thương lại vừa nhớ con nhưng phải cố gắng động viên để con yên tâm học hành.

“Con ở xa lại đi học nhiều nên chỉ dám nhắn tin hỏi han con. Mỗi khi nhà có món gì ngon thì mẹ lại đi xe máy 30km xuống trường gửi cho con. Khi chỉ có một món ngon cũng đòi mang xuống”, bố nam sinh chia sẻ.

Hành trình chinh phục tấm huy chương ở đấu trường khu vực và quốc tế của Lê Viết Hoàng Anh và thầy giáo Nguyễn Hoàng Hà là một hành trình dài và càng về cuối mật độ, cường độ học tập, áp lực càng lớn. Thành tích mà cả thầy và trò đạt được không chỉ viết tiếp truyền thống vẻ vang của Trường THPT chuyên Lam Sơn mà còn góp phần làm rạng rỡ thêm thành tích của ngành giáo dục xứ Thanh – một vùng đất học.

LEAVE A REPLY