‘Thần đồng’ Việt Nam nhỏ tuổi nhất đạt HCV Olympic Toán: Được Pháp phong hàm Giáo sư hạng đặc biệt

0
3804

15 tuổi đã đạt HCV Olympic Toán quốc tế, vị giáo sự này đã đạt được những thành tích và danh hiệu vô cùng cao quý ở độ tuổi vô cùng trẻ.

IMO viết tắt International Mathematical Olympiads là một kỳ thi Toán học cấp quốc tế hàng năm được tổ chức dành cho học sinh trung học phổ thông trên toàn thế giới. Đây là một cuộc thi vô cùng danh giá cho những học sinh đam mê toán học ở khắp thế giới.

Việt Nam chính là nước châu Á đầu tiên tham dự kỳ thi này. Vào năm 1974, nước ta lần đầu tham dự IMO, từ đó đến nay, đội tuyển của Việt Nam đã giành được nhiều giải thưởng từ HCV, HCB, HCĐ cho đến giải phụ.

Đáng nói, những tên tuổi từng đại diện Việt Nam tham dự IMO cũng nổi tiếng và có những thành công trong sự nghiệp cũng như ngành toán học.

Một trong số những nhân vật nổi tiếng của ngành toán học Việt Nam là Nguyễn Tiến Dũng. Ông từng đạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế (IMO) năm 1985. Thời điểm đó ông chỉ mới 15 tuổi. Nguyễn Tiến Dũng (sinh năm 1970), ông từng học lớp chuyên toán A0 của Đại học Tổng hợp (nay là Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội). Ngay từ thời điểm chỉ mới học lớp 10-11, ông đã đọc sách cao cấp về lý thuyết số, giải tích, đại số.

Giáo sư Nguyễn Tiến Dũng đứng thứ hai từ phải sang.

Năm 15 tuổi, ông đã đỗ đầu trong kỳ thi chọn đội tuyển IMO sau đó cùng 5 học sinh khác tham dự IMO lần thứ 26 tại Phần Lan vào năm 1985. Đáng nói, dù tuổi còn nhỏ nhưng thời điểm đó, ‘thần đồng toán học’ này đã đạt huy chương vàng với số điểm 35/42. Tính tới điểm hiện tại ông vẫn là học sinh Việt Nam nhỏ tuổi nhất đạt HCV IMO.

Ông sang Liên Xô học ở khoa Toán – Cơ, Đại học Tổng hợp Lomonosov vào năm 1986. Dưới sự hướng dẫn của giáo sư trong thời gian cuối năm 2 đến năm 3,  Nguyễn Tiến Dũng đã có 4 bài báo khoa học đăng ở các tạp chí toán uy tín ở Liên Xô cũ (tính tới năm cuối đại học).

Giáo sư Nguyễn Tiến Dũng

Ông có thời gian làm việc  tại Trung tâm Quốc tế Vật lý lý thuyết ở Trieste, Ý sau khi tốt nghiệp. Đến năm 1994, ông đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ toán học. Sau đó, ông có thời gian làm việc tại Montpellier, Pháp rồi làm giáo sư chính thức của Đại học Toulouse, Pháp.

Nguyễn Tiến Dũng được Ủy ban Quốc gia về đại học của Pháp (CNU) phong hàm Giáo sư hạng Nhất vào năm 2007 (năm đó ông 37 tuổi). Đến năm 2015, ông được phong hàm Giáo sư hạng đặc biệt.

Giáo sư người Việt này làm việc trong nhiều lĩnh vực của toán học. Chính về khả năng và sự uy tín của mình, ông được nhiều hội đồng xét phong giáo sư ở Pháp, Mỹ và Hong Kong (Trung Quốc) đã mời làm thành viên.

Phó giám đốc và giám đốc của Phân viện Toán Cơ bản cũng như phụ trách chương trình cao học toán cơ bản tại Đại học Toulouse trong một số năm.. là một số chức vụ quan trọng mà giáo sư Nguyễn Tiến Dũng từng đảm nhận. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã có hơn 40 công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí toán học quốc tế uy tín.

Với những thành tích và cống hiến nổi bật, giáo sư Nguyễn Tiến Dũng quả là một niềm tự hào của ngành toán học Việt Nam.

LEAVE A REPLY