Trường THPT chấm điểm bài làm học sinh bằng số like trên MXH, CĐM tranh cãi, hiệu trưởng lên tiếng

0
13675

đang tranh cãi gay gắt, khi một trường THPT tại TP.HCM có hình thức chấm điểm bài làm học sinh bằng hình thức đếm like, share trên Facebook. Hiệu trưởng chính thức lên tiếng, làm rõ sự việc.

Những ngày qua, người dùng mạng xã hội đang vô cùng xôn xao, tranh cãi gay gắt trước sự việc của trường THPT B.T.X, ở TP.HCM. Có hình thức chấm điểm bài làm của học sinh bằng cách vô cùng cảm tính, không có sự công bằng đó là đếm like, share trên mạng xã hội.

Trường THPT chấm điểm bài làm học sinh bằng số like trên MXH, CĐM tranh cãi, hiệu trưởng lên tiếng - Hình 1

Theo phụ huynh, Trường B.T.X thông báo sẽ cho học sinh khối 10 đi xem kịch Yêu là thoát tội ở Nhà hát Trần Hữu Trang. Mỗi học sinh sẽ đóng 65.000 đồng. Sau khi xem kịch xong, các học sinh sẽ làm bài thu hoạch theo nhóm từ 8 đến 10 em. Bài thu hoạch sẽ được chấm điểm như sau: Thang điểm đ.ánh giá là 10 điểm. Trong đó nội dung cảm nhận vở kịch: 3 điểm; thiết kế bài thu hoạch đẹp: 3 điểm; đăng trên Facebook và Zalo cá nhân được trên 100 like: 2 điểm; share trên trang cá nhân đạt trên 50 share: 2 điểm.

Trường THPT chấm điểm bài làm học sinh bằng số like trên MXH, CĐM tranh cãi, hiệu trưởng lên tiếng - Hình 2

Hình thức này đã nhanh chóng gây tranh cãi gay gắt. Một học sinh lớp 12 ở một trường khác khi nắm được thông tin đã phản ứng gay gắt: “Em không đồng tình với việc đếm like trên mạng xã hội để chấm điểm bài làm học sinh. “Lớp em đã làm nhiều dự án liên môn và mỗi lần như vậy tụi em đều phải tìm cách đưa dự án lên mạng xã hội Làm sao để càng nhiều người biết đến dự án của mình càng tốt. Do đó, em không chỉ đăng mà còn nhờ người thân share, like.

Trường THPT chấm điểm bài làm học sinh bằng số like trên MXH, CĐM tranh cãi, hiệu trưởng lên tiếng - Hình 3

Tuy nhiên, những việc này chúng em làm là vì mục tiêu lan tỏa dự án của mình chứ không phải làm để lấy điểm. Nếu thầy cô đếm like trên để chấm điểm thì rất áp lực cho học sinh. Chưa kể, việc like, share nó rất ảo. Số lượng like, share trên không thể hiện trình độ, năng lực học sinh trong quá trình học tập”.

Trường THPT chấm điểm bài làm học sinh bằng số like trên MXH, CĐM tranh cãi, hiệu trưởng lên tiếng - Hình 4

Giữa ồn ào sự việc, thì mới đây, phía nhà trường cũng đã chính thức lên tiếng. Theo đó, thầy hiệu trưởng nhà trường cho biết việc tổ chức cho học sinh đi xem kịch theo tinh thần tự nguyện nhà trường đã làm trong nhiều năm qua, đây cũng là một phương pháp giáo dục của nhà trường chứ không phải bỗng dưng đi xem. Việc cho các em đi xem kịch, cải lương, các phim trong giáo dục hiện nay nhằm định hướng gu thẩm mỹ thông qua các giá trị nghệ thuật mà những tác phẩm ấy mang lại.

Trường THPT chấm điểm bài làm học sinh bằng số like trên MXH, CĐM tranh cãi, hiệu trưởng lên tiếng - Hình 5

“Riêng vở kịch “Yêu là thoát tội’, bản thân ông và các học sinh đã xem đến 19 lần, đây là tác phẩm hay và có giá trị nghệ thuật, giáo dục cao. Sau khi xem kịch về, các em rất thích, có những học sinh tuy học lớp 10 nhưng cũng là lần đầu biết đến loại hình nghệ thuật kịch này. “Trước đây, khi xem kịch về, nhiều em viết bài cảm nhận rất hay, rất xúc động, phụ huynh cũng bất ngờ vì sự cảm nhận sâu sắc của con mà trước đây các em không có dịp thể hiện”, đại diện nhà trường nói thêm.

Trường THPT chấm điểm bài làm học sinh bằng số like trên MXH, CĐM tranh cãi, hiệu trưởng lên tiếng - Hình 6

Việc nhà trường khi tính điểm theo hình thức đếm like, lượt share, thả tim cũng là có dụng ý. “Hiện nay, em nào cũng có điện thoại thông minh, tài khoản mạng xã hội, tại sao không tận dụng cái các em đang có để quảng bá sản phẩm do chính mình làm ra. Để các em hiểu rằng, một clip khi chia sẻ trên mạng xã hội và mời anh em, họ hàng, bạn bè cùng share, like thì cần có kỹ năng giao tiếp thế nào, đồng thời để đưa một bài viết, một clip lên mạng xã hội cần phải chỉn chu, chọn lọc thông tin ra sao.

Trường THPT chấm điểm bài làm học sinh bằng số like trên MXH, CĐM tranh cãi, hiệu trưởng lên tiếng - Hình 7

Thông qua việc chia nhóm để làm việc, các em sẽ học được cách làm việc nhóm, kỹ năng hợp tác, đoàn kết, chia sẻ thông tin, chọn lọc thông tin, kỹ năng cảm nhận thế nào, sử dụng mạng xã hội văn minh ra sao. Qua những công việc như vậy để hình thành tập thể đoàn kết yêu thương nhau”, thầy hiệu trưởng trình bày với báo chí.

Trường THPT chấm điểm bài làm học sinh bằng số like trên MXH, CĐM tranh cãi, hiệu trưởng lên tiếng - Hình 8

Hiện sự việc vẫn đang gây tranh cãi gay gắt. Dù đã lên tiếng giải thích, nhưng các phụ huynh lẫn học sinh đều cho rằng nhà trường nên có những thay đổi tích cực hơn, tránh làm những điều quá khác lạ khiến một số bộ phận cảm thấy không được hài lòng so với quy trình giáo dục thông thường.

LEAVE A REPLY