Vị trí ngồi trên xe ô tô an toàn nhất là ở đâu? Ai không biết là thiệt

0
271

Khi di chuyển trên xe ô tô, việc lựa chọn  vị trí ngồi trên xe ô tô an toàn  là cách đơn giản nhất để bảo vệ bản thân khỏi những rủi ro có thể xảy ra trong lúc tham gia giao thông.

Vậy nên ngồi ở vị trí nào để đảm bảo an toàn khi ngồi trên xe oto? Hãy cùng  VIETMAP  tìm hiểu trong bài chia sẻ sau đây.

vi tri ngoi tren xe o to an toan

I. Vị trí ngồi trên các loại xe ô tô an toàn mà bạn nên biết

1. Xe ô tô 5 chỗ

Vị trí ngồi an toàn nhất trên xe ô tô là ở giữa và sau lưng ghế lái. Bởi trong trường hợp có va chạm, người lái theo phản xạ tự nhiên sẽ đánh lái theo hướng bảo vệ cho bản thân nên những người ngồi phía sau tài xế sẽ an toàn hơn.

Đồng thời, người phía sau sẽ bị tác động vật lý ít hơn so với người ngồi đằng trước. Bên cạnh đấy, bạn nên tránh ngồi ở ghế phụ lái vì đây là vị trí được cho là không an toàn.

Bởi khi có va chạm hay tình huống bất ngờ xảy ra thì người lái xe thường đánh vô lăng theo hướng bảo vệ bản thân như một phản xạ tự nhiên.

Do vậy, người ngồi bên cạnh sẽ không an toàn. Ngoài ra, khi có va chạm trực diện nếu dây an toàn và túi khí không hoạt động hiệu quả, người ngồi hàng ghế đầu tiên sẽ chịu ảnh hưởng nhiều do lực quán tính lớn nên có thể dễ bị đập đầu, ngực vào bảng taplo.

2. Xe ô tô 7 chỗ

vi tri ngoi tren xe o to an toan

Đối với xe 7 chỗ bạn nên ngồi ở hàng ghế thứ 2 đặc biệt là ở vị trí giữa và sau lưng ghế lái do những vị trí này có đặc điểm tương đương như xe ô tô 5 chỗ. Xe ô tô 7 chỗ cũng có vị trí ngồi nguy hiểm như xe ô tô 5 chỗ là vị trí phụ lái.

Bên cạnh đó, hàng ghế cuối của xe 7 chỗ cũng khá nguy hiểm bởi chúng được thông và nằm khá gần với cửa cốp sau, không có vách ngăn.

Vì thế, nếu xe bị đâm hay va chạm từ phía sau thì những người ngồi hàng ghế cuối sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Trong nhiều trường hợp xe đi nhanh, phanh gấp và va chạm đột ngột, xe sẽ xảy ra hiện tượng văng đuôi khiến người ngồi hàng cuối bị tác động mạnh do áp lực quán tính.

3. Xe ô tô 9 đến 16 chỗ

Chỗ ngồi an toàn của loại xe này là những vị trí ở giữa bởi chúng ít chịu ảnh hưởng của lực tác động khi có va chạm. Cũng giống với những dòng xe nêu trên, ghế phụ (cạnh người lái) là vị trí ngồi nguy hiểm nhất.

4. Xe khách, xe buýt

Đối với các dòng xe này,  vị trí ghế ở giữa là chỗ ngồi an toàn nhất bởi bạn sẽ ít chịu tác dụng bởi quán tính nếu xe phanh gấp, bị đâm hay va chạm.

Đối với xe khách, xe buýt, vị trí nguy hiểm nhất là những hàng ghế chạy dọc cửa sổ bên phía người lái xe. Bởi va chạm từ hướng ngược chiều sẽ xảy ra cao hơn so với hướng cùng chiều.

Khi đó, theo áp lực quán tính thì hàng ghế này sẽ chịu tác động lớn cũng như khi các của kính bị vỡ, người ngồi cạnh cửa sổ sẽ bị thương nhiều hơn.

II. Vị trí ngồi trên xe ô tô an toàn cho trẻ em

1. Trẻ em đi ô tô ngồi chỗ nào an toàn nhất?

Trẻ em ngồi vị trí ở hàng ghế sau đặc biệt ghế giữa được cho là an toàn nhất. Bởi nếu xe xảy ra va chạm hoặc phanh gấp, vị trí này giảm thiểu được tối đa tác dụng từ ngoại lực và các va chạm từ việc va đập, vỡ kính hơn là vị trí ngồi sát cửa, ngồi trên và ngồi cuối.

Để đảm bảo hạn chế tổn thương khi có va chạm cũng như giúp trẻ ngồi đúng tư thế, phụ huynh nên trang bị ghế trẻ em đối với những trẻ dưới 9 tuổi.

Với trẻ dưới 13 tuổi, phụ huynh nên để trẻ ngồi ở vị trí giữa hàng ghế thứ hai. Còn đối với các bạn trên 13 tuổi có thể ngồi sau lực ghế lái và thắt dây an toàn chắc chắn.

2. Để trẻ em ngồi quay mặt khi đi xe ô tô

vi tri ngoi tren xe o to an toan

Bố mẹ nên để con ngồi quay mặt khi đi xe ô tô, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi để đảm bảo an toàn tối đa cho trẻ. Bởi khi ngồi theo hướng cùng chiều với hướng di chuyển của xe thì trẻ vẫn có thể bị tổn thương lên đến 75%, mặc dù ngồi tại vị trí an toàn như ghế giữa ở hàng sau.

Đặc biệt, vị trí này sẽ giúp giảm thiểu được những áp lực quán tính và những tác động ngoại lực xung quanh, tăng độ an toàn gấp 5 lần. Đây là một điều hết sức lưu ý khi có trẻ nhỏ ở trên xe ô tô, xe khách hay xe buýt.

3. Không nên để trẻ em ngồi ở hàng ghế phía trước

Việc cho trẻ ngồi ở vị trí ghế phụ phía trước không chỉ khiến trẻ bị ảnh hưởng trực tiếp nếu có xảy ra va chạm mà còn có thể gây mất tập trung cho người lái xe. Vì vậy, bố mẹ không nên để trẻ ngồi ở vị trí này để đảm bảo an toàn.

Trong trường hợp trẻ em ngồi ở hàng ghế đầy cạnh lái xe, cần trang bị đầy đủ các thiết bị như: đai, ghế trẻ em chuyên dụng và cách xa taplo ở một khoảng cách an toàn.

Như vậy, bài viết trên đây đã thông tin tới bạn những vị trí ngồi trên các loại xe ô tô an toàn. Nhưng điều quan trọng là lái xe an toàn vẫn là phương pháp tốt nhất để bảo vệ chính mình và mọi người.

VIETMAP  hy vọng qua bài chia sẻ này bạn đã cập nhật được nhiều thông tin mới bổ ích cho mình trong quá trình lái xe.

VIETMAP là một trong những thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam, chuyên cung cấp các sản phẩm công nghệ tiên tiến nhằm hỗ trợ tối đa cho các phương tiện giao thông. Các sản phẩm đa dạng bao gồm thiết bị dẫn đường GPS, màn hình HUD, màn hình giải trí ô tô, thiết bị định vị và giám sát hành trình, Maps API,  phụ kiện ôtô ,… đều được thiết kế độc quyền để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và nâng cao tính an toàn và tiện ích cho các phương tiện di chuyển.

LEAVE A REPLY