Nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện đơn giản, thơm ngon béo ngậy, chớ quên 1 điểm quan trọng này

0
202

Nguyên liệu làm xôi lạc bằng nồi cơm điện

400gr gạo nếp

200gr lạc

150ml nước cốt dừa

Gia vị: Đường, muối, dầu ăn

Nồi cơm điện
gao-nep-la-gi-gao-te-la-gi-tac-dung-va-cach-phan-biet-gao-nep-tipsnote-800x500
Cách chọn gạo nếp ngon:

Cách đơn giản nhất để chọn được gạo nếp ngon phải kể đến là dựa trên hình thức của hạt gạo nếp: hạt to, tròn đều, màu trắng đục, không bị gãy, không bị mùn hay đồ lông và có màu vàng và đặc biệt khi nếm thử bằng miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt nhẹ và không có mùi lạ.

Cách chọn lạc ngon
61PR07fNmFL._SL1500_
Hiện tại, ở nước ta thì phổ biến hai loại lạc là lạc đỏ và lạc trắng. Đối với mỗi loại lạc đều có mục đích sử dụng và thành phần dinh dưỡng khác nhau. Để chọn được lạc ngon, bạn cần lưu ý:

Chọn những hạt lạc tẻ, chúng là loại có lớp vỏ ngoài sáng, có nhiều nếp nhăn thì sẽ ngọt hơn. Lạc già thì lớp ngoài sẽ có màu sẫm, nhiều đốm, nhiều dầu và béo hơn.

Với loại lạc đã được tách vỏ thì chọn loại lạc có kích thước đều như nhau, không có dấu hiệu mối, mọt hay sâu đục.

Với những loại lạc còn nguyên lớp vỏ cứng. Nếu bạn mua về để luộc thì chọn những hạt lạc có phần vỏ màu trắng hồng, phần hạt đầy, không bị lép. Nếu mua về để phơi khô lấy hạt ăn, tách thử lạc ra. Chọn loại có lớp vỏ màu sẫm bao quanh bên ngoài, hạt lạc cứng.

Cầm lạc lên lắc, nếu nghe thấy tiếng hạt va vào thành của vỏ. Nếu tiếng lớn hoặc hạt di chuyển nhiều thì là lạc lép, hay lạc để quá lâu nên bị khô. Vỏ lạc giòn, dùng tay bấm vào khi vỡ sẽ có tiếng đặc trưng.

Hạt mẩy, bấm móng tay và thấy chắc, có tiết ra dầu.

Không chọn những loại có màu sắc hay mùi lạ.

Cách làm xôi lạc bằng nồi cơm điện
xoi-lac
Bước 1

Sơ chế nguyên liệu

Cũng tương tự cách nấu xôi lạc bằng xửng hấp, bạn mang lạc và gạo nếp ngâm từ 3 – 4 tiếng. Hoặc ngon hơn, bạn có thể ngâm qua đêm.

Bước 2

Nấu lạc và trộn nếp

Lúc này, bạn cũng cần phải luộc lạc từ 15 đến 20 phút và ngâm gạo nếp cùng nước cốt dừa. Tiếp theo, cho ⅔ thìa cà phê muối vào gạo nếp.

Tuy nhiên, khi nấu bằng nồi cơm điện, bạn nên cho thêm vào gạo nếp 1 muỗng cà phê dầu ăn. Việc này sẽ khiến cho hạt xôi bóng và ngon hơn.

Bước 3

Nấu xôi lạc ngon bằng nồi cơm điện

Cho gạo nếp vào nồi cơm điện, trộn đều với lạc đã nấu chín. Khi xôi chín và bật nút lần đầu, bạn cần xới đều xôi lạc lên, kế đến lại bật nút nấu thêm 1 lần nữa. Điều này sẽ giúp xôi lạc khô ráo và ngon như khi nấu bằng xửng hấp.

Bước 4

Thành phẩm

Một đĩa xôi lạc chín đều, thơm, béo, ngọt, bùi, hạt xôi căng mẩy chính là thành quả mà nồi cơm điện mang lại. Với xôi lạc vừa ngon vừa dễ làm, lại thêm lạc tốt cho sức khỏe, đây chắc chắn là một món ăn bổ dưỡng cho cả gia đình bạn đấy!

LEAVE A REPLY