Ông bà dặn con cháu: “Gạo đựng thùng gốm thì gi:à:u, gạo trong thùng nhựa 3 đời khó khăn”, vì sao?

0
540

Người xưa cho rằng thùng gạo có vai rất quan trọng trong phong thủy của một gia đình bởi đó là biểu tượng của lương thực giàu có

Trong nếp sống của người Việt xưa thì gạo là lương thực quan trọng nhất. Nhà nhiều gạo tức là giàu. Bữa ăn chính cũng là cơm nấu từ gạo. Đói nghèo thể hiện ở việc gạo có dư giả hay không. Sau này đời sống nâng lên thì gạo vẫn có vị trí quan trọng trong ẩm thực người Việt, nhất là trong bữa cơm gia đình.

Thùng gạo trong phong thủy thể hiện vai trò là kho lương của gia đình. Do đó thùng gạo cũng thể hiện thu hút tài vận theo phong thủy. Do đó việc dùng chất liệu thùng gạo và vị trí đặt thùng gạo rất quan trọng

gao-trong-phong-thuy

Tại sao ông bà lại dặn gạo nên đặt thùng gốm không nên chọn thùng nhựa?

Gạo là kho lương thực. Theo phong thủy thùng gạo là thổ. Thế nên gạo đựng trong đồ gốm sành sứ sẽ tạo tính tương sinh phù hợp nên giúp cho thùng gạo của gia chủ trở nên đong đầy thuận lợi, hợp phong thủy. Hơn nữa hũ thùng bằng gốm sứ sẽ giúp giữ gạo khô lâu, thoáng khí nên tránh bị ẩm ướt, lâu bị mốc hơn, giúp cho gạo giữ được sự ngon lâu hơn. Còn gạo đựng trong thùng nhựa bị bí hơi nên dễ bị ẩm ướt nhanh mốc. Hơn nữa chất liệu thùng nhựa có thể sản sinh hạt vi nhựa nên có thể gây hại cho người dùng, nhất là khi dùng các thùng nhựa không đảm bảo, nhựa tái chế, nhựa một lần… Nhiều thông tin thời hiện đại cho thấy các vật dụng bằng nhựa chất lượng không tốt sẽ sản sinh các hạt vi nhựa, phân giải phụ gia có thể gây ảnh hưởng tới sự béo phì, ung thư, thậm chí còn ảnh hưởng tới nhiều đời sau.

Việc đựng gạo trong thùng gốm đảm bảo về sức khỏe và còn tốt cho phong thủy nhằm thu hút tài lộc, tăng sự hưng thịnh trong gia đình. Thổ gạo và thổ gốm sành sứ tạo cho thổ khí thêm tốt lành, nên bếp càng ổn định lâu dài, tài khố càng vững chắc, bền bỉ. Do đó gia chủ ngày càng ăn nên làm ra.

Thùng nhựa thì không đảm bảo về sức khỏe lại cũng không tạo ra sự tương hợp trong phong thủy. Thế nên theo kinh nghiệm của người lớn tuổi thì gạo nên để trong thùng gốm, sành, sứ thay vì các chất liệu khác.
gao-trong-thung-gom
Không nên đặt thùng gạo trên cao

Thùng gạo thường nặng, ít nhất mỗi gia đình cũng mua vài cân mỗi lần. Nếu đặt thùng gạo trên cao gây áp lực cho giá kệ chứa đồ và có thể khiến cho thùng gạo rơi vỡ, thậm chí gây thương tích cho gia chủ. Hơn nữa theo phong thủy thùng gạo là thổ nên đặt tiếp đất tạo sự vững chắc cho gia chủ, bảo đảm sự giàu có thịnh vượng dài lâu.

Vị trí tốt đặt thùng gạo thu hút tài lộc

Thùng gạo thuộc Thổ nên vị trí đặt thùng gạo cũng không nên nằm ở hướng Đông và Đông Nam mà nên đặt ở Hương Tây Nam hoặc Đông Bắc của bếp. Đặt thùng gạo theo hướng của mệnh Thổ sẽ giúp gia tăng tài lộc, vượng khí trong gia đình, đại kỵ đặt thùng gạo theo hướng Đông và Đông Nam vì dây là hướng của Mộc nên sẽ khiến tài vận suy giảm.

Tuyệt đối không để thùng gạo trống nhất là ngày Tết

Người xưa cực kiêng để thùng gạo trống đêm giao thừa bởi điều đó báo hiệu năm làm ăn thát bát,. Do đó hãy luôn để thùng gạo được đong đầy.

Nơi để thùng gạo phải sạch sẽ, kín đáo, tránh khoe của sẽ bị hao tổn

Theo phong thủy, những gì thuộc về tài sản thì nên cất giữ cẩn trọng, tránh để hớ hênh người khác nhìn thấy. Do đó thùng gạo cần đặt ở nơi kín đáo, có cửa che, tránh hớ hênh để người khác dễ thấy. Thùng gạo nên đặt trong tủ có cánh hoặc có vật che, tránh để nơi lối đi nhiều người lạ qua lại thì tài lộc hao tổn, tiền tài tiêu tán, gia đình sa sút. Do đó cần lưu ý vị trí. Hơn nữa vị trí để thùng gạo phải khô ráo sạch sẽ tránh ruồi bọ chuột kiến quấy phá, tránh ẩm ướt hôi hám. Làm vậy thì tài mới tụ gia đình mới giàu có. Điều đó cũng giúp đảm bảo sức khỏe cho gia chủ, bởi nếu bị ẩm mốc gạo sẽ sinh ra chất độc, nếu để chuột kiến rán quấy phá có thể gây ra dịch bệnh.

Trong phong thủy, vị trí, vật chứa và tính vơi đầy của thùng gạo thể hiện tài vận của một gia đình. Do đó hãy kiểm tra kỹ thùng gạo nhà mình, nhất là dịp Tết đang tới gần nhé.

(*) Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

LEAVE A REPLY