Tổ tiên dặn con cháu: 3 ngày Tết nhớ niêm phong cửa tủ, tại sao lại như vậy? Kiê:ng k:ỵ gì ở những kệ tủ trong những ngày này?

0
68

Theo quan niệm của người xưa những ngày Tết cần niêm phong cánh cửa tủ để cả năm may mắn không hao tổn tài lộc,

Trong quan niệm văn hóa dân gian, Tết nguyên đán là khởi đầu cho một năm tài vận của gia đình. Thế nên trong Tết có những hành động được khuyên làm để rước tài lộc và cũng có những cấm kỵ lẫn kiêng kỵ để tránh gặp xui rủi. Người xưa cho rằng có thờ có thiêng có kiêng có lành nên những việc không gây tổn hại thì cứ thế áp dụng. Trong số các kiêng kỵ thì người xưa thường dặn con cháu ba ngày Tết không được mở cánh cửa tủ, và tốt nhất là niêm phong lại, nhất là nhà có trẻ nhỏ.
dong-cua-tu-ngay-tet

Tại sao phải niêm phong cửa tủ?

Tủ được nhắc tới ở đây chinh là nơi cất giữ tiền. Ngày xưa khi gia đình có tủ thì đó là nơi cất giữ đồ đạc và cũng thường là nơi cất giữ tiền. Bây giờ thì nơi cất giữ tiền đa dạng hơn như két sắt, tủ đồ… Tóm lại nơi cất giữ tiền nên được niêm phong không mở. Điều đó mang ý nghĩa là không để tiền bay ra ngoài, không tiêu tiền để làm hao tổn tài lộc.

Hành động mở cửa tủ theo quan niệm của người xưa là làm thất thoát vận may và tiền tài, khiến cho cả năm hay phải tiêu tiền tốn kém, tiêu tiền vào việc không đáng làm hao tổn tài lộc, giảm sự giàu có, làm ăn khó khăn, tiền vào ít và lại ra nhiều hơn.

Hành động mở tủ giống như là để tiền chạy thả cửa, biểu thị cho việc tiêu tiền liên tục và tiêu nhiều hơn.

Do đó người xưa cho rằng 3 ngày Tết nên niêm phong tủ lại để tránh sơ suất mà mở ra, hoặc nhà có trẻ nhỏ, hoặc có người vô tình mở ra sẽ làm tài vận hao tổn khó kiểm soát.

Hơn nữa tủ là nơi chứa đựng đồ riêng tư của gia đình, không phải nơi trưng bày nên không để cho người khác nhìn thấy. Tết là lúc nhiều người qua lại khách khứa đông đúc càng không nên mở cửa tủ trước mặt khách.
khoa-cua-tu-kieng-ky-tet
Làm cách nào để giữ tủ?

Nếu là tủ và két sắt đựng những thứ cần thiết ngoài tiền thì bạn nên lưu ý chuẩn bị những thứ cần dùng trong 3 ngày Tết ra ngoài. Ví dụ như số tiền cần phải tiêu, tiền mừng tuổi, lì xì, quần áo cần dùng, đồ cần dùng. Làm vậy để tránh việc phải mở cửa tủ cửa két sắt bất đắc dĩ trong dịp Tết.

Ngày nay các loại tủ và két có chìa khóa thì bạn có thể khóa mà không cần dán niêm phong. Trong gia đình nếu nhiều thành viên cùng có thể mở tủ thì nên thống nhất từ trước tết, tránh những hành động vô tình phạm kỵ hoặc gây bất hòa trong gia đình vì có người tin người không.

Hành động mở cửa tủ cũng giống như hành động để tiền tài hớ hênh mà theo quan niệm người xưa đã là tiền và tài sản thì càng kín đáo càng tốt. Dịp Tết cũng là lúc gia đình có nhiều khách khứa ra vào. Thế nên việc đóng cửa tủ cũng là việc tế nhị tránh xảy ra những chuyện không hay đầu năm, cũng tránh để người khác biết nơi cất tiền. Tủ dù đựng gì thì cũng là nơi chứa đụng đồ riêng tư của gia đình không nên trưng cho người khác nhìn thấy. Thế nên việc đóng cửa tủ ngày Tết không chỉ vì niềm tin phong thủy mà còn là một cách ứng xử tế nhị kín đáo.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

LEAVE A REPLY