Chăm cú:ng cả năm không bằng cú:ng đúng cú:ng đủ vào ngày v.ía Thầ.n T.ài. Những lưu ý tránh phạ:m k:ỵ ví.a Thầ:n T:ài

0
51

Ngày vía thần tài đang tới gần nên bạn cần nhớ những điều này khi cúng để tránh mất lộc cả năm

Thần tài là vị thần cai quản kho khố tài lộc của gia chủ. Do đó cúng vía thần tài là cúng lấy may là lễ cúng thần tài quan trọng nhất trong năm. Ngày vía thần tài là  mùng 10 tháng Giêng (tức ngày 10.01 Âm lịch). Ngày Thần Tài 2024 rơi vào thứ Hai, ngày 19.02 Dương lịch.

Nên cúng thần tài vào giờ nào để nhiều tài lộc?

Thần tài là vị thần cai quản kho khố. Những ngày thông thường gia chủ thường thắp hương thần tài vào giờ sáng và giờ ra về. Ngày vía thần tài thì lễ cúng nên được tiến hành vào các khung giờ buổi sáng. Trong đó, năm Giáp Thìn 2024 thì giờ đẹp để cúng là giờ Mão (5 – 7h); giờ Tỵ (9 – 11h); giờ Thân: 15 – 17h.
mam-cung-via-than-tai

Chuẩn bị lễ vật cúng để thần tài ưng ý

Thông thường cúng thần tài nhiều gia đình bày lễ tương tự cúng gia tiên gồm xôi, gà, hoa quả trà thuốc trầu cau… Tuy nhiên trong ngày vía thần tài cần lưu ý lễ cúng.

Lễ cúng thần tài thường phải có thịt quay và tam sên. Thịt quay được cho là món ăn thần tài ưng ý nhất. Còn bộ tam sên gồm: 1 miếng thịt lợn luộc, trứng luộc và tôm hoặc cua luộc. Trong miền Nam, người dân thường thờ chung ông Thần Tài với ông Thổ Địa nên mâm cúng còn có thêm cá lóc nướng và chuối sứ.

Còn lại trên ban thờ vẫn có  bình hoa và đĩa trái cây. Hoa cần phải tươi và thơm chứ không nên dùng hoa giả. Khi chọn trái cây, người ta thường chọn loại quả có tên, màu may mắn như quả cam, quýt, thanh long đỏ, dưa hấu đỏ…

Trên ban thần tài cũng không thể thiếu hũ gạo, hũ muối, hũ nước đầy: đặt ở giữa hai tượng Thần Tài – Thổ Địa. Đây là những vật tượng trưng cho cuộc sống no đủ, êm ấm và được đặt từ đầu năm cho tới cuối năm mới được đem thay.

– Bát nhang: Đặt giữa ban thờ và tuyệt đối không được xê dịch, di chuyển.

– Lọ hoa tươi và quả tươi, thường là mâm/đĩa ngũ quả.

– 5 chén nước xếp hình chữ thập: Tượng trưng cho ngũ hành và ngũ phương phát triển.

– 5 củ tỏi: Nên đặt vào trong một chiếc đĩa nhỏ. Tỏi mang ý nghĩa xua đuổi ma quỷ.

– Bát nước đầy rắc cánh hoa ở trên gọi là bát nước minh đường tụ thủy hoặc bát nước thả hoa: Mang ý nghĩa giữ cho tiền bạc không bị trôi đi, thường được các gia đình đặt trên nền đất ngoài cùng ban thờ.

– Tượng Ông Cóc ngậm tiền thiềm thừ: Gia chủ nên đặt bên trái ban thờ với ý nghĩa đón sinh khí, tài lộc. Ban ngày thì nên quay tượng ra ngoài, tối thì quay vào trong.

Một số nơi lễ vật cúng còn có thêm xôi, chè trôi nước với mong muốn việc làm ăn, buôn bán được trôi chảy.
co-cung-than-tai-via
Lưu ý ngày vía thần tài để rước lộc

Bạn cần dọn dẹp ban thờ thần tài sạch sẽ bằng nước thơm, nước có ngâm hoa tươi hoặc rượu trắng để tẩy bụi.

Ngày vía thần tài có thể mua vàng: theo quan niệm xưa thì người dân muốn được tài lộc, tiền bạc rủng rỉnh, công việc hanh thông thì nên mua vàng vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm để lấy may.

Thay nước uống, thay nước trong lọ hoa.
le-cung-via-than-tai
Trước khi thực hiện lễ cúng thì gia chủ nên tắm gội sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng và mở tất cả các cửa nhà để đón nhận nguồn năng lượng tích cực, tài lộc cho cả nhà.

Khi đọc văn khấn cần đọc trôi chảy, giọng đọc to, rõ ràng.

Thờ cúng thần tài thường thờ cúng hàng ngày, thắp hương hàng ngày nhất là khi mới lập ban thờ. Tuy nhiên ngày vía thần tài là lễ cúng quan trọng nhất do đó bạn không nên sơ sài khi cúng thần tài trong ngày này.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

LEAVE A REPLY