Hành khô mua về làm theo cách này, để cả năm không mọc mầm, không bị thối, ăn lúc nào cũng thơm ngon như mới

0
112

Để bảo quản hành khô được lâu, bạn hãy làm theo cách dưới đây.

Hành khô là loại gia vị quen thuộc, thường có sẵn trong căn bếp của các gia đình. Nó giúp món ăn thêm thơm ngon, hấp dẫn. Thông thường, mọi người sẽ mua nhiều hành khô và để dự trữ trong nhà, khi cần là có để dùng luôn. Tuy nhiên, trong quá trình bảo quản hành khô, nhiều người sẽ gặp vấn đề hành dễ bị thối mềm hoặc rất nhanh mọc mầm. Để bảo quản hành khô được lâu, bạn hãy làm theo mẹo nhỏ dưới đây.
bao-quan-hanh-kho-02 (2)

Nên chọn những củ hành khô to, chắc, các tép hành to đồng đều, không bị đổi màu. Lớp vỏ hành phải già, khô.

Không chọn những củ hành bị đốm, mềm hoặc lõm ở phần cuống, vỏ bị đỏi màu. Không chọn những củ hành bị mọc mầm.

Cách đơn giản nhất để bảo quản hành khô là sử dụng các loại túi lưới, túi giấy hoặc rổ để đảm bảo khả năng thoát hơi, giúp hành luôn được khô ráo. Không nên dùng túi nilon hay hộp kín để đựng hành khô vì như vậy hơi nước sẽ không thể thoát ra ngoài, làm hành nhanh bị thối, mốc.

Nên để túi hành ở nơi khô ráo, thoáng mát. Thường xuyên kiểm tra túi hành và loại bỏ những củ có dấu hiệu bị mềm, thối hoặc thay đổi màu sắc để tránh nấm mốc lây sang các củ khác.

– Bảo quản hành khô đã bóc vỏ

Bạn có thể bóc vỏ hành khô, thái thành lát mỏng rồi bỏ vào hộp, đậy nắp kín hoặc để trong túi zip. Bỏ hộp hành vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. Cách này sẽ giúp bạn giữ được hành tươi ngon và không bị mất mùi trong khoảng 2-3 ngày.

– Bảo quản hành khô đã phi thơm

Bạn có thể chế biến hành khô thành hành phi để tiện sử dụng khi nấu nướng.

Hành mua về bóc vỏ, thái lát (theo chiều dọc hoặc chiều ngang tùy sở thích). Đem hành đi phơi nắng hoặc sấy cho hành héo bớt. Sau đó, cho dầu vào chảo đun nóng, bỏ hành vào và đảo đều. Đến khi thấy hành hơi ngả vàng thì vớt ra rổ để ráo dầu. Không nên để hành phi trong chảo quá lâu vì nhiệt độ cao của dầu có thể khiến hành bị cháy đen. Chờ cho hành nguội thì bỏ vào lọ kín, để trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Phần dầu phi hành cũng đem cất trong lọ đậy nắp kín. Dùng dầu hành để xào nấu sẽ giúp món ăn có mùi thơm.

Phần hành khô đã phi thơm phải luôn được để trong hộp đậy nắp kín. Mỗi lần ăn, bạn lấy hành ra chén/bát và lại đậy nắp hộp lại để hành không bị ỉu và mất mùi thơm.