Ban đêm bật điều hòa 28, 29 độ tiết kiệm điện hóa ra “sai bét”: Ấn 1 nút này mới là chuẩn nhất

0
168

Hầu như ai cũng cho rằng để 28-29 độ là tiết kiệm nhất, nhưng hóa ra không phải. Tối ưu, tiết kiệm nhất phải là sử dụng đúng 1 nút này trên điều khiển từ xa.

Điều hoà mang lại cho chúng ta cảm giác thoải mái, dễ chịu trong những ngày hè oi bức nhưng cũng khiến nhiều người sốc khi nhận hoá đơn tiền điện. Chính vì thế, có rất nhiều kinh nghiệm sử dụng tiết kiệm điện mùa hè được nhiều người truyền tai nhau. Trong đó, hầu như ai cũng cho rằng để 28-29 độ là tiết kiệm nhất, nhưng hóa ra không phải. Tối ưu, tiết kiệm nhất phải là sử dụng đúng 1 nút này trên điều khiển từ xa.

Ấn đúng 1 nút trên điều khiển giúp tiết kiệm điện tối đa

Các chuyên gia cho rằng, điều hòa làm mát hiệu quả nhất khi nhiệt độ dàn nóng dưới 48 độ C và nhiệt độ phòng từ 19 độ C trở lên. Mức tiết kiệm điện nhất là khi nhiệt độ trong phòng chỉ chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài từ 6 đến 10 độ C.

Ví dụ khi nhiệt độ bên ngoài ở mức 40 độ C, bạn bật điều hòa với nhiệt độ 30 độ C sẽ giúp tiết kiệm điện mà vẫn đủ độ mát. Nếu đặt mức nhiệt 25 độ C thì điều hòa sẽ phải hoạt động hết công suất, chắc chắn sẽ tốn điện hơn. Trong trường hợp nhiệt độ bên ngoài chỉ khoảng 30 – 35 độ, bạn nên bật điều hòa với nhiệt độ dao động từ 26 – 28 độ để tiết kiệm điện. Nếu để điều hòa ở 30 độ, cục nóng sẽ đóng ngắt liên tục và mỗi khi khởi động cục nóng sẽ tiêu tốn một lượng điện năng khá lớn, gây tốn điện. Ngoài ra vào ban đêm, bạn nên sử dụng chế độ Sleep (chế độ ngủ đêm) để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm điện. Sở dĩ như vậy vì khi cài đặt chế độ này, sau khoảng 30 phút hoặc 1 tiếng, nhiệt độ sẽ tự động tăng lên 1 độ C, sau đó tiếp tục tăng lên đến 2 độ C thì sẽ duy trì ở mức nhiệt độ đó.
Vào ban đêm, bạn nên sử dụng chế độ Sleep (chế độ ngủ đêm) để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm điện.

Vào ban đêm, bạn nên sử dụng chế độ Sleep (chế độ ngủ đêm) để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm điện.

Tức nếu trước khi đi ngủ bạn để 26 độ C, thì nửa tiếng hoặc một tiếng sau, điều hòa sẽ tăng lên 27 độ, khoảng 2 tiếng nữa sẽ tiếp tục tăng lên 2 độ. Chế độ này giúp tự điều chỉnh nhiệt độ phù hợp khi con người đã vào giấc ngủ say, nhờ đó bạn sẽ không bị rét lúc nửa đêm, giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn, đồng thời giúp tiết kiệm điện năng đáng kể.

Một số mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện

+ Sử dụng máy lạnh có công suất phù hợp với diện tích phòng

Chọn chiếc máy lạnh có công suất phù hợp với diện tích (hay thể tích) cho căn phòng sẽ giúp đảm bảo khả năng làm mát của máy lạnh, đồng thời giúp bạn tối ưu được lượng điện năng tiêu thụ.

+ Lắp đặt điều hòa ở vị trí phù hợp

Vị trí lắp đặt điều hòa cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công suất làm việc của máy. Nếu đặt ở vị trí nóng sẽ khiến điều hòa phải hoạt động nhiều hơn, tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Do đó, chúng ta nên lắp đặt máy ở những vị trí mát, có bóng râm, hạn chế ánh nắng chiếu vào từ phía Đông hoặc phía Bắc của ngôi nhà.

+ Hạn chế bật/tắt nhiều lần

Việc bật hay tắt máy liên tục sẽ gây phản tác dụng trong việc tiết kiệm điện. Khi bạn tắt, điều hòa cần rất nhiều năng lượng để khởi động lại. Vì thế, để tiết kiệm điện năng hiệu quả, chúng ta nên giữ nhiệt độ phòng ở mức ổn định và hạn chế việc tắt đi bật lại quá nhiều lần.

+ Hạn chế các thiết bị tỏa nhiệt trong phòng khi sử dụng điều hòa

Khi sử dụng điều hòa bạn cần xem có thiết bị nào trong phòng đang tỏa nhiệt, làm phòng ấm lên, làm tăng công suất hoạt động của điều hòa. Các thiết bị đó có thể là đèn bàn, đèn thắp sáng có ánh sáng vàng, tivi…bạn có thể tắt hoặc hạn chế sử dụng khi không cần thiết.
Một số mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện

Một số mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện

+ Dùng điều hòa tiết kiệm điện kết hợp với quạt điện

Nếu bạn cho rằng sử dụng cùng lúc điều hòa và quạt điện là “tốn điện gấp đôi” thì không hẳn là vậy. Nếu bạn biết cách kết hợp đúng cách thì biện pháp này vừa đơn giản vừa giúp bạn tiết kiệm phần nào công suất hoạt động của điều hòa đó.

Bởi vì, khoảng thời gian mới đầu khi bật điều hòa, nhiệt độ phòng vẫn còn cao. Vì thế khi kết hợp bật thêm quạt điện trong khoảng 15-20 phút đầu tiên sẽ giúp bạn làm mát căn phòng nhanh hơn và gió từ quạt điện sẽ góp phần lớn giúp không khí lạnh lan tỏa ra khắp phòng hiệu quả hơn. Khi không khí trong phòng đã giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, thì khi này bạn nên tắt bớt quạt để sử dụng điều hòa tiết kiệm điện hơn.

+ Bảo dưỡng điều hòa định kỳ

Vệ sinh máy thường xuyên không chỉ làm sạch nguồn không khí mà còn giúp máy hoạt động tốt hơn, khỏe hơn. Nếu có thời gian, bạn nên làm sạch và thay bộ lọc 2 tháng/lần, cuộn dây làm mát 1 năm/lần, liên hệ với nhân viên bảo dưỡng định kỳ 6 tháng/lần.3 cád