Những điều cần biết khi sử dụng nước uống có ga

0
145

Nước uống có ga là một thức uống được nhiều người ưa thích vì chúng dễ uống, có mùi thơm đặc trưng, đặc biệt là không bị say như bia, rượu nên phù hợp với phụ nữ và trẻ em. Với nhu cầu sử dụng nước uống có ga ngày càng tăng, hàng loạt các thương hiệu sản xuất, sản phẩm nước có ga ra đời được nhiều người đón nhận khiến cho thị trường sản phẩm này càng trở nên sôi động hơn. Mặc dù vậy, bên cạnh những lợi ích trước mắt thì có những hệ quả mà người dùng không thể biết về nước có gas.
Nước có ga là loại thức uống nhiều người yêu thích Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đọc đi sâu về những tác hại mà hầu hết các nhà sản xuất nước có ga đều không công bố với người dân.

Trong nước có gas có gì?

Nước có gas có chứa nhiều thành phần khác nhau trong đó có 5 thành phần cơ bản là cala, chất tạo ngọt, hương liệu, chất bảo quản, chất tạo màu. Dưới đây là thông tin cụ thể về các thành phần này.

1. Cola

Cola không chỉ có trong nước Cocacola mà chúng tồn tại ở trong nhiều loại nước có ga. Đây là một loại hạt đến từ châu Phi. Người ta không chỉ sử dụng chúng để làm nước có ga mà còn sử dụng trong nấu nước.
Trong Cola có nhiều thành phần kích thích tiêu hóa, giúp người sử dụng cảm thấy dễ tiêu và thoải mái hơn.

2. Chất tạo ngọt

Với nước uống có gas, người ta không sử dụng đường tự nhiên mà sử dụng đường hóa học. Đây là một nguyên liệu có giá thành thấp nhưng giá trị vị ngọt lại cao, từ đó mang đến những lợi ích về mặt kinh tế.

3. Chất tạo hương

Đừng nhầm tưởng rằng mùi hương trong nước uống có ga là do người ta sử dụng các thức quả đó để tạo thành mà thực chất, người ta sử dụng một loại nước có khả năng tạo ra mùi hương giống như mùi quả thật. Đối với  nước Coca hay Pepsi, chất tạo hương vị chủ yếu là axit photophoric còn trong những loại nước có hương vị cam lại sử dụng axit citric. Tạo hương

4. Chất bảo quản

Để tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm, nhà sản xuất nước có gas cần sử dụng đến một số thành phần hóa học, thực hiện nhiệm vụ ức chế vi khuẩn, nấm mốc và nấm men. Chất đó chính là Sodium benzoate (Na₃C₆H₅O₇).
Ngoài ra, người ta còn có thể sử dụng Sorbate kali. Công dụng của chất hóa học này cũng là ức chế men và nấm. Tuy nhiên chúng được đánh giá là an toàn với cơ thể con người, không gây ra mùi vị lạ hay làm mất mùi tự nhiên của thực phẩm. Điều này đã được tổ chức FDA (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ).

5. Chất tạo màu

Một thành phần khác có trong nước có ga chính là chất tạo màu. Tùy theo đặc điểm của thức uống mà các chất này được sử dụng với hàm lượng khác nhau.
Chất tạo màu trong nước có ga
Màu sắc bắt mắt cũng là một sức thú hút của nước có ga đối với trẻ em

Tác hại của nước ngọt có ga

Với các thành phần trên, rõ ràng, việc sử dụng nước uống có ga không hoàn toàn tốt mà có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau cho sức khỏe. Theo đánh giá của các chuyên gia, những người uống nước ngọt có ga thường xuyên có thể gặp những vấn đề sau:

1. Thừa cân, béo phì

Theo kết quả phân tích, cứ 330 ml nước có ga thì chứa từ 36 đến 63 g đường hóa học. Loại đường này được cơ thể hấp thụ rất nhanh, nhưng lại không thể chuyển hóa thành năng lượng mà tích trữ trong cơ thể dưới dạng mỡ, từ đó khiến cho người sử dụng tăng cân nhanh chóng, tăng cao nguy cơ bị tiểu đường, tim mạch.

2. Gây nghiện

Khi sử dụng nước uống có ga nhiều, người dùng sẽ bị nghiện, bởi trong các loại thức uống này thường có chứa cafein tạo cảm giác càng uống càng khát và uống 1 lon lại muốn uống thêm lon thứ 2. Vị ngọt có chứa trong thức uống này kích thích hệ thống trong não, làm tăng tần suất sử dụng đường, từ đó tạo cảm giác thèm ăn. Nước có ga gây nghiện

3. Lười vận động

Một tác hại khác từ nước có ga mà hầu hết mọi người đều không nhận thấy đó là việc chúng tạo cảm giác lười vận động. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là việc khí ga và đường trong nước ngọt khiến người dùng có cảm giác no giả, mặc dù thức uống này không có giá trị dinh dưỡng, từ đó dẫn đến tình trạng chướng hơi, bụng ngập khí làm cơ thể nặng nề và không muốn vận động. Lười vận động
Lười vận động, cơ thể nặng nề khi sử dụng nhiều nước có ga

4. Gây tối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Đừng quá ngạc nhiên nếu một đứa trẻ thường xuyên uống nước ngọt có ga lại bị sút cân, suy dinh dưỡng. Điều này được giải thích bằng việc dạ dày của các em có thành mỏng, dễ bị tổn thương, do đó, khi uống nước có ga, khí ga cùng axit trong loại nước này sẽ gây tổn thương niêm mạc, làm rối loạn tiêu hóa. Khi hàm lượng đường tăng cao, chúng còn gây hại đến lớp niêm mạc của dạ dày và ruột khiến việc hấp thụ thức ăn ở trẻ gặp khó khăn, từ đó trẻ bị sút cân và suy dinh dưỡng.

5. Gây sâu răng

Sâu răng chủ yếu là do lượng đường có trong nước có ga gây ra. Khi chất này đi vào cơ thể, kết hợp với vi khuẩn tồn tại trong răng miệng, sinh ra axit carbonic và tác động trực tiếp đến răng của con người. Điều này đặc biệt nguy hiểm hơn ở trẻ nhỏ, khi một số loại nước có chứa phosphotics, citric và đường, các chất này kết hợp với nhau khiến cho răng bị đen, xỉn màu, thiếu canxi, hủy hoại men răng. Sâu răng
Trẻ em, người lớn đều bị hỏng mem răng, sâu răng khi uống nhiều đồ có ga

6. Gây tổn hại về xương

Uống nước ngọt mỗi ngày cũng khiến cho hệ xương của con người gặp vấn đề. Chất acid phosphoric có trong nước ngọt có thể làm mất cân bằng canxi và photpho trong xương, từ đó khiến hệ xương bị thiếu canxi. Điều này khiến trẻ em bị chậm lớn, không phát triển hoặc hệ xương không chắc.

7. Gây rối loạn nhịp sinh học cơ thể

Trong nước ngọt thường có chứa cafein. Chất hóa học này khiến người dùng luôn tỉnh táo, ngủ không ngon giấc, biếng ăn, dẫn đến tình trạng thiếu chất dinh dưỡng, làm hệ sinh học bị rối loạn. Người ta cho rằng, điều này khiến trẻ em gái dậy thì sớm hơn, nữ giới có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác nhau.

8. Tổn hại gan

Theo đánh giá của các nhà khoa học, nếu mỗi ngày sử dụng 2 lon nước có ga sẽ làm tăng nguy cơ bị xơ gan và ung thư gan cũng như các bệnh về tim mạch do lượng đường quá cao, gan không thể hấp thụ và chuyển đổi thành chất béo.

9. Tăng nguy cơ ung thư vú

Khi sử dụng nước ngọt có ga ở mức độ thường xuyên, mức độ estrogen sẽ tăng cao, từ đó làm tăng mật độ mô vú, tăng khả năng bị ung thư. Có thể thấy sức ảnh hưởng và những tác động tiêu cực của thức uống có ga đến sức khỏe con người. Trên đây là một số vấn đề liên quan đến nước uống có ga cũng như tác hại mà thức uống này có thể gây ra cho con người. Rõ ràng, cả trẻ em và người lớn đều có thể chịu hậu quả từ việc lạm dụng nước ngọt. Ngay từ bây giờ, hãy từ bỏ nước ngọt có ga để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Thay vào đó, chúng ta hãy ăn nhiều rau xanh, uống các thức uống từ trái cây tự nhiên, lành mạnh khác để đảm bảo một cuộc sống tốt hơn, khỏe mạnh hơn!