9 tác dụng của dưa hấu đối với sức khỏe và các món ăn, thức uống ngon từ dưa hấu

0
15

Trong cuộc sống, có rất nhiều loại thực phẩm tốt, tuy nhiên không phải ai cũng biết hết những điều tuyệt vời đó. Hôm nay, bài viết vào bếp dưới đây sẽ cùng tìm hiểu những tác dụng bên trong hương vị ngọt thanh và mát của loại quả có tên dưa hấu và các món ăn từ quả này nhé!

1Nguồn gốc, thành phần dinh dưỡng của dưa hấu

Nguồn gốc

Dưa hấu là một loại quả có nguồn gốc từ miền nam Châu Phi, có vỏ cứng, chứa nhiều nước, thuộc họ bầu bí. Dưa hấu có tính hàn, dùng làm thức ăn, có thể giải nhiệt và có nhiều công dụng hiệu quả đối với cơ thể như chống ung thư, bảo vệ tim, làm sáng mắt,…
Dưa hấu
Dưa hấu trên thị trường hiện nay rất đa dạng về hình dạng và màu sắc, có màu xanh nhạt và có những đường kẻ từ trên xuống dưới. Dưa hấu thường có các hình dạng chính sau: dạng suông dài, dạng trái oval, dạng trái tròn.

Thành phần dinh dưỡng 

Dưa hấu thường có vị ngọt mát, dưới đây là các thành phần dinh dưỡng có trong 2/3 cốc (100g) dưa hấu: Calo: 30Nước: 91%Protein: 0,6gCarbs: 7,6gĐường: 6,2gChất xơ: 0,4gChất béo: 0,2g Ngoài ra, dưa hấu rất giàu vitamin A, vitamin C và các hợp chất thực vật khác như citrulline và lycopene tốt cho sức khỏe.

2Cách loại dưa hấu phổ biến và cách chọn từng loại

Dưa hấu dài ruột đỏ

Dưa hấu ruột đỏ

Dưa hấu không hạt

Dưa hấu không hạt

Dưa hấu ruột vàng

Dưa hấu ruột vàng Cách chọn dưa hấu ngon Chọn trái dưa thuôn dài hoặc tròn đều, không bị móp méo hoặc dập. Dưa hấu ngon sẽ có vỏ căng bóng, cuống còn tươi, nhỏ, núm tròn, hơi lõm. Để mua dưa ngon, bạn cũng cần xách dưa lên xem thử, nếu dưa nặng, gõ vào kêu bong bong là dưa đã chín ngọt, mọng nước. Xem chi tiết: Cách chọn dưa hấu vỏ mỏng, ruột đỏ ngon không phải ai cũng biết.

3Ăn dưa hấu vừa khỏe người vừa dẹp da

Giữ nước cho cơ thể

Trong dưa hấu chứa đến 92% là nước, chính vì vậy loại quả này có công dụng bổ sung nước cho cơ thể rất hiệu nghiệm. Chính vì vậy để bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể đặc biệt là trong ngày hè nắng nóng, việc uống nước ép hay ăn dưa hấu là một trong những phương pháp hiệu quả.
Dưa hấu có tác dụng giữ nước cho cơ thể tốt

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Dưa hấu là một trong những loại trái cây chứa nhiều vitamin và chất khoáng, trong đó nhiều nhất là vitamin C với 21%, 18% vitamin A, 5% Kali, 4% Magiê và các loại vitamin B1, B5 và B6 khác.
Bổ sung vitamin và khoáng chất
Các loại vitamin này vốn rất cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, dưa hấu còn có các chất chống oxy hóa quan trọng như: carotenoid, lycopene, cucurbitacin E (hợp chất chống oxy hóa và kháng viêm) vốn có tác dụng tốt cho sức khỏe và làm đẹp da.

Ngăn ngừa ung thư

Dưa hấu có chứa chất lycopene, loại chất được các nhà nghiên cứu kết luận có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Ngoài ra, chất cucurbitacin E cũng được nghiên cứu về khả năng ức chế sự phát triển khối u của tế bào ung thư và được cho có khả năng ngăn ngừa căn bệnh này. Tuy nhiên kết luận này vẫn chưa được kiểm chứng.
Ngăn ngừa ung thư

Tốt cho tim

Một số dưỡng chất trong dưa hấu như vitamin A, B6, C, magie và kali rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, loại dưa này còn chứa citrulline, giúp mạch máu mở rộng hơn và làm giảm huyết áp. Lycopene có trong dưa hấu cũng có thể giúp giảm cholesterol, huyết áp cũng như ngăn ngừa các kích ứng oxy hóa và làm giảm độ cứng và độ dày của thành động mạch.
Tốt cho tim

Tác dụng giảm viêm

Vì giàu chất chống oxy hóa như lycopene và vitamin C nên loại quả này cũng có thể giảm viêm hiệu quả. Bạn nên bổ sung nước ép dưa hấu vào chế độ ăn uống để tận dụng tính năng tiện ích này.

Ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng

Lycopene trong dưa hấu còn có tác dụng để chống viêm nhiễm và kích ứng oxy hóa cho mắt để làm chậm bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.
Dưa hấu ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Giảm đau nhức cơ bắp

Citrulline là một thành phần trong dưa giúp giảm các cơn đau nhức cơ bắp dai dẳng một cách hiệu quả. Ngoài ra, một số nhà khoa học cũng đưa ra lời khuyên rằng uống nước dưa hấu cùng với citrulline cũng giúp tăng cường công dụng này. Thêm vào đó, bạn có thể dùng nước ép dưa hấu sau khi tập thể dục để giảm đau nhức cơ.
Nước ép dưa hấu bảo vệ da và tóc

Bảo vệ da và làm mềm tóc

Vitamin A và C là một trong những chất có tác dụng làm đẹp da và tóc cho cơ thể và dưa hấu là loại quả mang đến nhiều vitamin này. Vitamin C với khả năng tạo ra collagen để giúp làn da mềm mại, trắng sáng và tóc khỏe mạnh. Trong khi đó, vitamin A giúp tạo và chữa lành các tế bào da. Các thành phần khác như lycopene và beta-carotene cũng có thể giúp bảo vệ da khỏi bị cháy nắng.

Cải thiện tiêu hóa

Ngoài vitamin và khoáng chất, dưa hấu cũng chứa nhiều chất xơ vốn quan trọng đối với hệ tiêu hóa. Dưa hấu giúp ngăn ngừa tiêu chảy và nhiều nước để giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

4Một số món ăn ngon từ dưa hấu

Kem dưa hấu

Kem tuyết dưa hấu mát lạnh, có vị chua nhẹ và hương thơm của dưa hấu là một trong những món kem không thể bỏ qua trong mùa hè này. Kem dưa hấu thực hiện rất đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tự làm.
Cách làm kem tuyết dưa hấu đơn giản bằng máy xay sinh tố

Mứt dưa hấu

Mứt vỏ dưa hấu có màu xanh đẹp mắt và có vị khá tương đồng so với mứt bí đao, dẻo dẻo và ngọt nhẹ. Món mứt tuy khá mới lạ nhưng cũng là một trong những công thức mà bạn nên thử.
Mứt vỏ dưa hấu lạ miệng thơm ngon

Nước ép, sinh tố dưa hấu

Nước ép dưa hấu không chỉ là loại nước ép thơm ngon, mà còn giúp làm đẹp da và giữ vóc dáng cân đối. Bạn có thể kết hợp ép dưa hấu cùng nhiều nguyên liệu khác để món nước ép càng thêm dễ uống và bổ dưỡng hơn.
Nước ép dưa hấu dưa leo mát lạnh thơm ngon

Gỏi, salad, vỏ dưa ngâm

Các món salad vỏ dưa hấu mang đến hương vị thanh mát và hấp dẫn cho mùa hè. Sợi vỏ dưa hấu giòn, ngon và có vị chua ngọt thanh mát dễ chịu.
gỏi sứa dưa hấu
Vỏ dưa hấu ngâm là một trong những món ăn độc đáo từ nguyên liệu ít ai ngờ tới. Vỏ dưa hấu ngâm có vị giòn giòn, có vị chua chua của giấm gạo, một tí mặn của nước mắm ngon, và một chút cay nồng của tỏi, ớt. Bạn có thể dùng kèm dưa với cơm trắng để ăn cơm thêm bắt miệng.
Dưa mắm từ vỏ dưa hấu đã hoàn tất Trên đây là bài viết chỉ ra 9 tác dụng của dưa hấu đối với sức khỏe và các món ăn, thức uống ngon từ dưa hấu. Mong rằng từ những thông tin trên, bạn sẽ dễ dàng chọn mua dưa hấu về chế biến được nhiều món ngon từ loại quả này nhé!!–