Những lợi ích “không thể bỏ qua” khi ăn kiwi mỗi ngày

0
20

Trong một quả kiwi 69 gam cung cấp chất xơ, canxi, magie, phốt pho, folate, vitamin E, K chỉ với 42 calo. Chất chống oxy hóa trong kiwi như vitamin C, choline, lutein và zeaxanthin – giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể. Gốc tự do là những phân tử không ổn định mà cơ thể tạo ra trong quá trình trao đổi chất và các quá trình khác. Nếu có quá nhiều gốc tự do tích tụ, chúng có thể dẫn đến tổn thương tế bào gây ra một số bệnh như bệnh tim hoặc ung thư. Chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ cơ thể bằng cách loại bỏ các gốc tự do.
Những lợi ích “không thể bỏ qua” khi ăn kiwi mỗi ngày -0Kiwi xuất xứ từ New Zealand và hiện nay được tiêu dùng phổ biến ở nước ta
(Ảnh: iStock) Dưới đây là lợi ích của kiwi với sức khỏe: Giúp cải thiện làn da Vitamin C góp phần sản xuất collagen- một thành phần quan trọng trong tế bào và các cơ quan khắp cơ thể, bao gồm cả da. Vitamin cũng giúp tăng khả năng chữa lành vết thương của cơ thể. Một quả kiwi nặng 69 gam cung cấp 64 miligam vitamin C, chiếm 71–85% nhu cầu vitamin C hàng ngày của người lớn. Quả kiwi cũng cung cấp vitamin E hoặc tocopherol. Đặc tính chống oxy hóa của vitamin E và khả năng giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời có thể giúp ngăn ngừa các rối loạn về da. Tăng cường chất lượng giấc ngủ  Hàm lượng chất chống oxy hóa và serotonin trong quả kiwi giúp cải thiện giấc ngủ. Serotonin là một tiền chất quan trọng giúp tổng hợp melatonin – một loại hormon có công dụng điều hòa nhịp sinh học, làm tạo cảm giác buồn ngủ và ngăn ngừa tình trạng mất . <-- dọc --> Có lợi cho sức khỏe tim mạch và huyết áp Kiwi chứa chất xơ, kali và chất chống oxy hóa, tất cả đều có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Một quả kiwi chứa khoảng 215 mg kali, hoặc gần 5% nhu cầu hàng ngày của người lớn. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến khích mọi người tăng lượng kali trong khi giảm tiêu thụ muối hoặc natri bổ sung. Kali làm giãn các mạch máu, giúp kiểm soát huyết áp và những người bị huyết áp thấp có xu hướng ít mắc bệnh tim mạch hơn. Những người tiêu thụ nhiều chất xơ cũng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn. Họ cũng có xu hướng có ít lipoprotein mật độ thấp hoặc cholesterol “xấu”. Một quả kiwi cung cấp khoảng 2 g chất xơ hoặc 6–9% nhu cầu hàng ngày của người lớn. Ngăn ngừa ung thư Viện Ung thư Quốc gia Hoa kỳ lưu ý rằng lượng gốc tự do cao trong cơ thể có thể gây tổn hại cho DNA và dẫn đến nhiều loại ung thư. Kiwi cung cấp một loạt chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể- đây là cách mà trái cây có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Ngoài ra, những người ăn nhiều chất xơ – đặc biệt là chất xơ từ trái cây và ngũ cốc – ít có khả năng phát triển ung thư đại trực tràng hơn những người ăn ít chất xơ. Phòng ngừa táo bón Khi những người khỏe mạnh ăn kiwi, ruột non của họ có khả năng giữ nước tốt hơn, dẫn đến tần suất phân cao hơn và ít gặp tình trạng táo bón. Kiwi có thể là sự thay thế tự nhiên cho thuốc nhuận tràng cho những người bị táo bón nhẹ. Thúc đẩy sức khỏe xương Kiwi chứa vitamin K và một lượng nhỏ canxi và phốt pho, tất cả chất này đều góp phần vào sức khỏe của xương. Hấp thụ đủ vitamin K có thể giúp ngăn ngừa loãng xương. Vitamin K cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Một quả kiwi cung cấp 23–30% nhu cầu vitamin K hàng ngày của người lớn. Tốt cho phụ nữ mang thai Kiwi chứa folate, rất cần thiết cho quá trình phân chia tế bào. Khi mang thai, các bác sĩ khuyên phụ nữ nên bổ sung folate vì chất này có thể bảo vệ thai nhi khỏi các vấn đề bất thường về phát triển như dị tật. Một quả kiwi cung cấp khoảng 17,2 microgam folate hoặc cung cấp hơn 4% nhu cầu hàng ngày của người lớn.