3 loại rau là “khắc tinh của K”, trồng ngay ban công là có rau sạch, bổ dưỡng ăn quanh năm

0
19

Mặc dù ban công của các gia đình thường khá nhỏ hẹp, thế nhưng vẫn đủ không gian để trồng 3 loại rau này.

Bạc hà

Bạc hà là một trong những loại cây thân thảo có nhiều cách chế biến như ăn sống, pha trà hoặc cho thêm vào món ăn để tăng hương vị. Đặc biệt, khi trồng một chậu bạc hà nhỏ trong nhà còn giúp gia chủ xua đuổi muỗi, côn trùng vào nhà.

Rau bạc hà chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, chất chống oxy hoá và nhiều dưỡng chất, khoáng chất khác như canxi, photpho, magie, vitamin C, kali, chất xở… Nhờ vậy, rau bạc hà có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ. Không chỉ có tác dụng cải thiện chứng đầy hơi, khó tiêu hay hỗ trị cảm lạnh, cảm cúm, tốt cho răng miệng… thì loại rau này còn chứa nhiều chất ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ điều trị ung thư…

Empty

Bạn có thể trồng bạc hà trong các chậu nhỏ ở ban công hoặc sân thượng. Đây là loài ưa ánh nắng mặt trời nên nếu không được cung cấp đầy đủ ánh nắng, cây dễ bị còi cọc, lá nhỏ. Vì vậy, bạn nên trồng cây trong các chậu sâu, đất màu mỡ và cần tưới nước đầy đủ khi nhiệt độ cao.

Hẹ

Sẽ không quá lời nếu nói hẹ là một loại rau rất dễ trồng và dễ chăm sóc vì chỉ cần có nhiệt độ thích hợp, lá hẹ sẽ liên tục xanh tốt và bạn có thể thu hoạch quanh năm. Cách trồng hẹ cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng hạt hoặc thân hẹ cho vào chậu, thùng xốp và đặt ở nơi thoáng mát như ban công, sân thượng, sân vườn là được. Không những vậy, hẹ ít khi bị sâu bệnh nên bạn không cần tốn quá nhiều thời gian chăm sóc.

Loại rau này chứa nhiều chất dinh dưỡng cao, trong đó nổi bật nhất là protein, chất xơ, chất chống oxy hoá, các loại khoáng chất, vitamin và cả các loại đường (glucose, sucrose, fructose…)… nhưng lại chứa ít calo.

Empty

Cũng nhờ có hàm lượng cao các chất dinh dưỡng mà lá hẹ có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ như giải độc cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ hoạt động tiêu hoá, chống viêm… Đặc biệt, trong lá hẹ có chứa chất allium, một chất có tác dụng tốt trong việc phòng chống ung thư.

Măng tây

Là loại cây vừa ngon vừa bổ, măng tây được nhiều người ưu ái gọi bằng cái tên “rau hoàng đế”. Theo nhiều nghiên cứu, măng tây không chỉ chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ như kẽm, saponin chống viêm, vitamin A, mangan…. mà còn là “khắc tinh” của ung thư. Theo đó, trong măng tây có chứa nhiều hoạt chất glutathione, một chất nổi tiếng với đặc tính chống ung thư và có khả năng chống oxy hoá. Bên cạnh đó, chất asparagin trong thực phẩm này cũng có vai trò quan trọng trong việc xây dựng, phân chia tế bào và nâng cao hiệu quả chữa trị ung thư.

Empty

Thế nhưng măng tây cũng là một loại rau có giá thành khá đắt đỏ. Thậm chí nếu mua trong siêu thị, bạn còn phải lựa chọn rất mất thời gian mới có thể mua được những bó măng tây vừa tươi vừa ngon. Vì vậy, nếu trong nhà có sân vườn hoặc sân thượng, ban công nhỏ, bạn có thể tự trồng măng tây vì nó rất dễ trồng, dễ chăm sóc và ăn được thời gian dài.

Bạn có thể trồng măng tây bằng hạt hoặc thân. Ngoài ra, để chăm sóc cho loại rau này, bạn nên đặt chúng ở nơi nhiều ánh sáng, nhiệt độ từ 15 đến 30 độ C và tưới nước thường xuyên.