Vì sao vỗ vào quả dưa hấu có thể biết quả nào ngon ngọt, ruột đỏ? - Mẹo Hay Cuộc Sống

Vì sao vỗ vào quả dưa hấu có thể biết quả nào ngon ngọt, ruột đỏ?

– Mẹo chọn dựa hấu bằng cách vỗ vào vỏ được rất nhiều chị em truyền tai nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng lý giải được nguyên nhân vì sao vỗ vào quả dưa hấu lại biết được đâu là quả ngon.

Vì sao vỗ vào quả dưa hấu có thể biết quả nào ngon?

Vỗ vào quả dưa hấu là một trong những mẹo chọn dưa hấu ngon được nhiều người truyền tai nhau. Theo đó, bạn sẽ vỗ vào phần vỏ quả dưa hấu và lắng nghe âm thanh phát ra. Nếu quả dưa phát ra tiếng bịch bịch thì đó là dưa già, ngon ngọt. Ngược lại, tiếng phát ra từ qua dưa đanh hơn thì đó là dưa non, chưa chín nên ăn sẽ bị nhạt, ruột không đỏ. Ngoài ra, khi vỗ vào quả dưa, nếu thấy tiếng kêu bộp bộp thì đó là dưa già nhưng ruột có thể bị nẫu, không ăn được, nên tránh mua loại này.

Về mặt khoa học, vỗ vào quả dưa để nghe âm thành phát ra thực chất là để kiểm tra khoảng trống có chứa không khí bên trong quả dưa.

Vỗ dưa hấu và nghe tiếng động phát ra có thể giúp biết được độ chín của quả dưa.

Vỗ dưa hấu và nghe tiếng động phát ra có thể giúp biết được độ chín của quả dưa.

Theo giải thích của nhà vật lý học người Anh Helen Czerski, khi gõ vào một vật thể nào đó, vật thể sẽ bị biến dạng một chút nhưng nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu rồi lại tiếp tục dao động để tạo ra biến dạng mới. Những rung động này rất nhỏ nên khó quan sát bằng mắt thường. Tuy nhiên, quá trình này tạo ra sóng âm mà tai con người có thể nghe được.

Nhà vật lý học người Anh giải thích thêm, khi gõ vào một thứ gì đó nhẵn bóng như một chiếc cốc chẳng hạn, âm thanh bạn nghe thấy sẽ khá trong trẻo. Điều này cho thấy chiếc cốc có kết cấu đối xứng và âm thanh vang lên giống như tiếng chuông vậy.

Lý thuyết này cũng đúng khi áp dụng với quả dưa hấu. Đối với dưa hấu chín, phần thịt bên trong dày đặc hơn, khoảng trống và độ đàn hồi ít hơn nên tiếng phát ra tương đối nhỏ.

Nếu nghe thấy tiếng đục, không nhất quán tức là phần ruột bên trong quả dưa không đối xứng và không phải là lựa chọn tốt nhất.

Tất nhiên, đây là cách giải thích theo lý thuyết vật lý. Âm thanh phát ra còn phụ thuộc vào kích thước của quả dưa. Vì vậy, muốn chọn được quả dưa thực sự ngon, bạn cũng cần thêm một số mẹo nhỏ khác.

Mẹo chọn dưa hấu ngon

– Nhìn phần vỏ vàng của quả dưa

Hãy quan sát vỏ quả dưa. Trên vỏ dưa sẽ có một phần vỏ màu vàng. Đây chính là phần tiếp xúc nhiều với mặt đất. Quả dưa non thì phần vỏ này sẽ có màu nhạt. Trong khi đó, quả dưa chín già thì phần vỏ này sẽ có màu vàng sậm. Bạn nên chọn những quả dưa có màu vàng đậm như vậy.

Muốn chọn dưa hấu ngon, bạn hãy quan sát kỹ phần vỏ.

Muốn chọn dưa hấu ngon, bạn hãy quan sát kỹ phần vỏ.

– Rốn quả dưa

Ở dưới đáy quả dưa, bạn sẽ thấy phần rốn quả. Phần rốn này vốn là dấu vết của hoa sau khi rụng đi tạo thành. Rốn quả dưa to thì vỏ dày, ruột nhạt. Rốn quả dưa nhỏ thì ruột sẽ ngọt hơn và vỏ cũng mỏng hơn.

– Cuống dưa

Nhìn vào cuống quả dưa cũng có thể tiết lộ được độ tươi ngon của nó. Những quả dưa có cuống chắc, nhỏ, cong lại là đấu hiệu dưa già, có vị ngon ngọt. Cuống dưa bị héo là do chết dây, dưa sẽ nhạt.