Khi muối cà pháo nhớ dùng mẹo này, cà giòn tan, không bị thâm đen

0
140

Để có được bát cà pháo muối giòn tan, trắng đẹp, bạn hãy áp dụng ngay bí kíp dưới đây.

Cà pháo muối là món ăn quen thuộc với nhiều người. Dù cách làm đơn giản nhưng nhiều chị em gặp vấn đề cà pháo muối bị mềm và không trắng đẹp. Để khắc phục vấn đề này, bạn cần có một số bí kíp nho nhỏ.

Chọn đúng nguyên liệu cho món cà pháo muối
ca-phao-muoi-01

Cà pháo nên chọn quả không quá già, không quá non và có kích thích đều nhau. Cà pháo sẽ có 2 loại phổ biến là cà vỏ trắng và có vỏ hơi xanh. Loại cá vỏ xanh thì cùi dày, ít hạt, lúc muối sẽ có màu vàng hanh.

Cà mua về nên phơi một nắng cho héo bớt, khi muối sẽ giòn hơn.

Ngoài cà pháo, bạn cần chuẩn bị thêm một số nguyên liệu như riềng, tỏi, ớt, muối.

Sơ chế cà pháo

Cà sau khi đã phơi héo thì dùng dao cắt bỏ phần cuống. Nếu muốn muối cà ăn dần, để lâu hỏng thì chỉ cắt phần cuống chứ không nên cắt lẹm vào phần thịt quả. Nếu cắt quá sâu, cà muối sẽ dễ bị úng và mềm.

Tuy nhiên, nếu cần muối xổi hoặc để cà nhanh ngấm gia vị, nhanh được ăn thì bạn có thể bổ đôi, bổ tư quả cà hoặc cắt lát mỏng.
ca-phao-muoi-02
Cà cắt cuống hoặc bổ xong phải ngâm ngay vào một chậu nước có pha muối và nước chanh. Việc ngâm nước này sẽ giúp giảm nhựa của quả cà cũng như giữ cho cà được trắng đẹp, không bị thâm đen.

Sau khi ngâm thì đem cà rửa lại với nước sạch vài lần và để ráo.

Phần riềng, tỏi, ớt sẽ đem cắt lát để muối cùng cà.

Nước muối cà

Khi muối cà, bạn cần dùng nước đun sôi để nguội. Bạn cũng có thể đun sôi hỗn hợp nước muối rồi để nguội để muối cà. Nếu muốn cà nhanh chín thì dùng nước còn hơi ấm ấm và cho thêm chút đường, giấm.

Dùng hũ sành, sứ hoặc thủy tinh để muối cà

Khi muối cà, bạn nên dùng các loại hũ sành, sứ hoặc thủy tinh. Trước khi muối nên dùng nước sôi để tiệt trùng và để dụng cụ ráo nước.

Xếp xen kẽ cà pháo, giềng, tỏi, ớt và đổ nước muối đã chuẩn bị vào hũ. Dùng vỉ nan tre hoặc hòn đá cuội sạch để chèn lên trên cho cà ngập hoàn toàn trong nước. Nếu không có vỉ để chèn cà, bạn có thể đổ nước vào trong một chiếc túi nilon sạch, buộc chặt miệng và để lên trên hũ cà sao cho phần cà chìm xuống dưới. Đậy nắp hũ cà và để ở nơi khô ráo, thoáng mát. Với thời tiết mùa hè thì chỉ cần 2-3 ngày sau là cà sẽ chua và có thể ăn được.
ca-phao-muoi-03
Nếu muốn ăn cà chua ngọt, bạn có thể vớt phần cà đã muối chua ra. Cho nước mắm, nước lọc, đường, giấm vào nồi và đun sôi, nếm cho vừa khẩu vị. Cho gừng, riềng thái sợi vào nồi nước mắm và tắt bếp để nguội.

Khi nước mắm nguội thì cho ớt, tỏi xay nhuyễn vào (tùy theo khẩu vị mà cho nhiều hay ít ớt, tỏi). Đem phần cà muối đã vớt ra ngâm vào nước mắm chua ngọt. Để khoảng 2 tiếng cho cà ngấm gia vị là có thể dùng.
ca-phao-muoi-04
Phần cà ngâm chua ngọt này có thể cho vào hũ sạch và bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.