Cơm nguội thừa đừng vội vứt đi, bỏ túi ngay cách làm bánh đúc nóng này đảm bảo cả nhà “mê tít”

0
174

Cách làm bánh đúc nóng từ cơm nguội theo công thức dưới đây vừa dễ, vừa thơm ngon, chị em tội gì không thử!

1 – Chuẩn bị nguyên liệu

  • Cơm nguội: 1 bát con
  • Nước lọc: 700ml
  • Bột năng: 80g
  • Nhân: mộc nhĩ, thịt xay, mùi ta
  • Topping: hành khô – rau mùi thái nhỏ
  • Nước mắm, đường, dầu ăn, hạt nêm

2 – Các bước thực hiện

Xay cơm nguội: Cho bát cơm nguội cùng 400ml nước lọc vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn. Sau đó lọc qua rây. Phần còn lại cho tiếp vào máy xay cùng 150ml nước lọc nữa và rây lại.

Pha bột năng vào cơm nguội đã xay: Cho 150ml nước còn lại cùng 80g bột năng vào hỗn hợp cơm nguội đã xay. Sau đó khuấy đều, cho thêm 1 thìa hạt nêm rồi lọc qua rây vào chảo chống dính. Để bột nghỉ 30 phút.
Empty
Xào nhân: Thời gian chờ bột nghỉ tiến hành phi hành khô, xào nhân, pha chế nước mắm. Phần nhân gồm: hành củ thái nhỏ phi thơm sau đó cho thịt xay và mộc nhĩ vào đảo đều. Nêm nếm các gia vị gồm đường, hạt nêm, tiêu theo khẩu vị.

Phi hành khô

– Hành củ bóc vỏ, sau đó thái lát. Bắc chảo lên bếp, thêm 1 chút dầu ăn. Sau đó cho hành khô vào phi vàng. Cuối cùng múc ra 1 bát nhỏ.

– Rau mùi rửa sạch thái nhỏ.

Pha nước mắm: Nước mắm pha chế bằng cách: đun sôi nước lọc rồi thêm đường và nước mắm sao cho hợp khẩu vị có đủ vị mặn ngọt là được. Sau đó tắt bếp, để nguội.
Empty
Nấu bột bánh: Khuấy đều bột ở lửa vừa, khi bột đặc dẻo quánh lại thì hạ lửa nhỏ nhất cho thêm 4 thìa canh dầu phi hành vào. Khuấy đều đến khi hỗn hợp bánh đồng nhất dẻo mịn không còn dầu nổi trên mặt bột là xong. Lưu ý nên đun với lửa nhỏ nếu không bột sẽ bị cháy hoặc khê.

3 – Thành quả

Cuối cùng múc bánh đúc cơm nguội vào bát, cho topping thịt băm xào, rắc hành khô, chan nước mắm, thêm tí rau mùi cho bắt mắt là xong!

Empty
Bánh đúc làm theo công thức này không sử dụng hàn the hay vôi hoàn toàn có thể yên tâm khi thưởng thức. Cách làm vô cùng đơn giản và nhanh gọn phải không nào?

4 – Làm nước mắm

Cho 6 muỗng canh nước lọc, 1 muỗng canh đường, 1 thìa canh nước cốt chanh, khuấy đều. Độ chua ngọt của nước mắm có thể gia giảm tùy thuộc vào khẩu vị của bạn. Thêm 1 muỗng canh nước mắm, thêm tỏi ớt đã băm nhuyễn là đã có nước mắm ăn bánh đúc.

Hoàn thiện bánh và thưởng thức

Khi bánh đúc đã nguội, bạn cho tất cả phần nhân lên trên bột. Sử dụng dao gợn sóng để lấy bánh đúc ra khỏi khuôn có hình dạng đẹp hơn. Nhớ bôi dầu vào dao để bột không bị dính. Bạn chấn bột thành kích thước vừa ăn, tránh quá dày vì như vậy ăn rất mau ngán. Bánh đúc bày ra đĩa cùng với rau ăn kèm, đồ chua và nước chấm chua ngọt.

Một số lưu ý cần nhớ khi làm bánh đúc

  • Món bánh đúc để thơm ngon và chuẩn vị hơn cần nắm ngay một số lưu ý sau:
  • Nếu bạn chọn loại bột bánh tự làm nên ngâm và thay nước để bột nở đều và loại bỏ mùi hôi khó chịu. Tuy nhiên, lượng nước không nên cho quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến hương vị của bánh.
  • Bánh đúc muốn ngon phải tăng thêm lượng bột gạo, bánh dẻo, mềm thì phải bổ sung thêm bột năng.
  • Bánh đúc muốn đạt được độ cứng cần giảm lượng nước.
  • Nếu bột bánh càng đặc, sệt thì khi nấu phải điều chỉnh nhỏ lửa.
  • Trong quá trình khuấy bột phải dùng phới lồng để tạo độ mịn.

Với hướng dẫn từ bài viết trên đây, cách làm bánh đúc ngon thực hiện không quá khó phải không nào. Mong rằng với công thức này bạn sẽ bổ sung thêm được công thức làm bánh chiêu đãi gia đình nhé!

xem thêm;

Mua trứng về bỏ ngay vào tủ lạnh là dại: Làm theo cách người Nhật để cả năm không hỏng, không lo tốn điện

Với mẹo nhỏ dưới đây bạn có thể bảo quản trứng rất lâu mà không cần sử dụng tới tủ lạnh, ai cũng nên học hỏi

Những người nông dân Nhật Bản dạy cách bảo quản trứng trong tủ lạnh đúng cách, kéo dài thời hạn sử dụng và làm chậm sự phát triển của vi khuẩn Salmonella để tránh hư hỏng. Họ giải thích rằng giá đựng trứng trong tủ lạnh thường được đặt ở cánh cửa và nhiệt độ của tủ lạnh không ổn định mỗi khi đóng mở cửa tủ lạnh.

Những người nông dân Nhật Bản dạy cách bảo quản trứng không cần tủ lạnh dù bạn có để cả năm cũng không lo trứng bị hỏng thối. Đồng thời với cách làm này bạn có thể bảo quản được số trứng nhiều hơn rất nhiều, và chẳng lo tốn tiền điện

Cách bảo quản trứng không cần tủ lạnh để cả năm không lo hỏng
bao quan trung 1

Dùng trấu hoặc mùn cưa

Trấu khô và mùn cưa sẽ giúp bảo quản trứng gà hoặc trứng vịt lên đến vài tháng với cách làm vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần cho một lớp trấu hoặc mùn cưa vào thùng xốp, đặt trứng gà vào rồi tiếp tục rắc thêm trấu/mùn cưa cho đến khi phủ kín mặt trứng.

Bạn cứ làm xen kẽ như vậy cho đến khi hết trứng, sau đó, đậy kín và đặt thùng ở nơi thoáng mát là có thể dễ dàng bảo quản và sử dụng trứng rồi đó!

khong-can-tu-lanh-trung-bao-quan-theo-cach-nay-6-thang-van-tuoi-ngon-2-1656833966-748-width576height341
Quét/phết dầu ăn lên vỏ trứng

Không cần nhiều nguyên vật liệu, bạn chỉ cần phết một lớp dầu thực vật như dầu mè, dầu dừa, dầu đậu nành,… thật mỏng lên vỏ trứng là có thể dễ dàng bảo quản chúng. Tuy nhiên, cách làm này sẽ hiệu quả hơn nếu bạn để trứng ở nhiệt độ từ 25 – 32 độ C và sử dụng trứng trong vòng một tháng để đảm bảo chất lượng nhé!
bao quan trung
Đặt trứng trong bã trà

Nếu không có sẵn mùn cưa hay trấu khô ở nhà, bạn có thể sử dụng một nguyên liệu dễ tìm hơn chính là bã trà. Với cách thực hiện tương tự như khi làm với mùn cưa hay trấu phía trên, bạn có thể dễ dàng bảo quản trứng lên đến 2 – 3 tháng bằng bã trà đó!

Bọc trứng trong giấy báo

Khi bảo quản trứng trong giấy báo, bạn nên làm sạch bề mặt trứng bằng khăn giấy ướt và vo mềm giấy báo. Sau đó, bọc trứng nhẹ nhàng trong giấy báo và đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát là được. Ngoài ra, bạn có thể đặt trứng đã bọc giấy báo trong tủ lạnh cũng được nhé.
bao quan trung 2
Vùi trứng trong cám gạo

Cũng giống như cách làm với muối, bạn có thể vùi trứng trong cám gạo để bảo quản chúng. Bằng cách làm này, bạn có thể bảo quản trứng từ 4 – 6 tháng. Tuy nhiên, để bảo đảm trứng vẫn giữ được chất lượng, bạn nên kiểm tra mỗi 10 ngày để loại bỏ trứng hỏng trong trường hợp trứng bị biến chất hay đổi màu nhé!

Với cách bảo quản trứng không cần tủ lạnh dưới đây giúp bạn có thể bảo quản trứng vô cùng tốt nếu có nhiều trứng không cần dùng tủ lạnh chẳng lo tốn tiền điện hàng tháng.