9 lý do bạn nên bổ sung quả roi vào chế độ ăn uống mùa hè

0
68

Chứa nhiều vitamin và khoáng chất, hàm lượng nước cao,… Quả roi là lựa chọn tuyệt vời trong chế độ ăn uống mùa hè giúp giải khát, tăng cường sức khoẻ.
Quả roi hay còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như bòng bòng, bồng bồng, roi hoa trắng, mận, đào,… Không chỉ có hương vị ngon ngọt, loại quả này còn có giá trị dinh dưỡng cao, đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khoẻ.

1. Giá trị dinh dưỡng của quả roi

Quả roi chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết đối với cơ thể như: – Niacin (Vitamin B3) – Riboflavin (Vitamin B2) – Thiamin (Vitamin B1) – Vitamin A – Vitamin B12 – Vitamin C – Canxi – Đồng – Sắt – Magiê – Mangan – Phốt pho – Kali – Natri – Kẽm – Chất xơ 9 lý do bạn nên bổ sung quả roi vào chế độ ăn uống mùa hè - Ảnh 1. Quả roi chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết đối với cơ thể (Ảnh: ST)

2. Lợi ích của quả roi đối với sức khoẻ

Một số lợi ích nổi bật của quả roi đối với sức khoẻ có thể kể đến như: – Kiểm soát bệnh tiểu đường Quả roi có chứa Jambosine, một loại alkaloid có thể ngăn chặn hoặc điều chỉnh quá trình trao đổi tinh bột thành đường. Điều này rất cần thiết cho những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. – Tốt cho hệ tiêu hoá Quả roi có hàm lượng chất xơ cao, giúp điều chỉnh lượng thức ăn đi qua đường tiêu hóa một cách tốt nhất. Điều này giúp giảm táo bón và các vấn đề sức khỏe khác. Ngoài ra, hạt của quả roi còn được sử dụng để ngăn ngừa bệnh tiêu chảy và kiết lỵ. – Phòng ngừa ung thư Quả roi chứa Vitamin A và C cùng với các hợp chất có lợi khác có thể bảo vệ con người chống lại bệnh ung thư. Có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quả roi có thể chống lại ung thư vú và tuyến tiền liệt. 9 lý do bạn nên bổ sung quả roi vào chế độ ăn uống mùa hè - Ảnh 2. Có một số nghiên cứu đã chỉ ra quả roi có thể chống lại ung thư vú và tuyến tiền liệt (Ảnh: ST) – Tốt cho sức khoẻ tim mạch Chất xơ trong quả roi không chỉ tốt cho hệ tiêu hoá mà còn tốt đối với sức khoẻ tim mạch, chẳng hạn như kiểm soát mức cholesterol, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch như đột quỵ, bệnh tim và đau tim. – Tăng cường hệ miễn dịch Quả roi được cho là có đặc tính chống nấm và kháng khuẩn để ngăn ngừa nhiễm trùng và giúp tăng cường hệ miễn dịch. Các chất dinh dưỡng khác như sắt và canxi trong quả roi cũng giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh truyền nhiễm khác nhau. – Tốt cho xương Một khẩu phần 100 gam quả roi có chứa khoảng 29 miligam canxi, một khoáng chất thiết yếu trong quá trình hình thành xương và sức khỏe nói chung, giúp giữ cho răng của bạn khỏe mạnh. Quả roi cũng chứa một lượng magiê và kali, hai dưỡng chất này cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của xương. – Hỗ trợ điều trị nhiễm trùng bàng quang Những người bị nhiễm trùng bàng quang nên bổ sung quả roi vào chế độ ăn uống. Loại trái cây này có chứa các hợp chất hóa học giúp loại bỏ độc tố và là thuốc lợi tiểu tự nhiên có thể kích thích thải nước tiểu cho những người bị các vấn đề về bàng quang. Ngoài ra, bổ sung loại quả này vào chế độ ăn uống cũng có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. 9 lý do bạn nên bổ sung quả roi vào chế độ ăn uống mùa hè - Ảnh 3. Bổ sung quả roi vào chế độ ăn uống cũng có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận (Ảnh: ST) – Tốt cho da Quả roi có chứa các thành phần bảo vệ da khỏi tia UVB và hỗ trợ điều trị cháy nắng và ngăn ngừa bong tróc. Đặc biệt, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất từ hoa của quả roi có chứa các đặc tính chống mụn trứng cá như chất chống viêm, chống oxy hóa và chống vi khuẩn. – Tốt cho tóc Trong quả roi có chứa một hợp chất được gọi là procyanidin B-2 giúp kích thích mọc tóc và làm dày tóc. Sử dụng chiết xuất của loại quả này có thể ngăn ngừa tình trạng rụng tóc và hói tóc.

3. Cách bổ sung quả roi vào chế độ ăn uống

Roi là một loại trái cây nên việc bổ sung vào chế độ ăn uống khá dễ dàng. Mọi người có thể ăn như các loại trái cây khác như ăn nhẹ, ăn sau bữa ăn,… hoặc mọi người có thể làm salad (nhưng không nên kết hợp với dưa leo vì enzyme trong dưa chuột sẽ triệt tiêu vitamin C trong quả roi) hoặc ép thành nước để uống hàng ngày. Có thể nói, loại quả này có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng có một số rủi ro mà mọi người có thể gặp phải khi ăn quá nhiều như đầy bụng, khó tiêu, chán ăn,… Hơn nữa, các bộ phận của cây roi như hạt, lá và rễ có chứa nhiều axit prussic hoặc xyanua, nếu dư thừa các chất này trong cơ thể sẽ gây nguy hiểm. Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn roi khi đói vì có thể khiến cho dịch tiêu hóa của dạ dày tiết nhiều hơn. Nguồn: Onlymyhealth